Lại động đất liên tiếp ngoài khơi In-đô-nê-xi-a

08:10, 03/10/2018

Sáng 2-10, liên tiếp hai trận động đất đã làm rung chuyển đảo Sum-ba ở bờ biển phía Nam của In-đô-nê-xi-a.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất đầu tiên có cường độ 5,9 độ Richter và trận động đất thứ hai xảy ra khoảng 40' sau đó, mạnh 6,0 độ Richter.

Hai trận động đất này xảy ra khoảng 15' sau khi một trận động đất khác mạnh khoảng 6,0 độ Richter tại khu vực này với tâm chấn ở độ sâu 30km.   

Sơ đồ mô tả vị trí các trận động đất trong vài ngày qua tại Indonesia (Ảnh: AFP).
Sơ đồ mô tả vị trí các trận động đất trong vài ngày qua tại Indonesia (Ảnh: AFP).

Loạt trận động đất mới này xảy ra 4 ngày sau các trận động đất mạnh 6,1 độ Richter và 7,5 độ Richter, làm rung chuyển cả khu vực tỉnh Trung Sulawesi của In-đô-nê-xi-a. Các trận động đất này đã gây ra sóng thần lớn, với cột sóng cao tới 6m, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng, phá hủy nhiều nhà cửa, công trình xây dựng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hủy chuyến thăm Trung Quốc

Giới chức Mỹ ngày 1-10 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng nước này Giêm Mát-tít đã quyết định hủy chuyến thăm Trung Quốc, giữa lúc quan hệ hai nước leo thang căng thẳng.

Truyền thông Mỹ dẫn lời một quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc cho hay chuyến thăm Trung Quốc dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 10 sẽ không còn nằm trong kế hoạch nữa.

Theo quan chức trên, cuộc gặp dự kiến giữa Bộ trưởng Giêm Mát-tít và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa cũng đã bị hủy bỏ. Ông Mát-tít ban đầu dự định tới Bắc Kinh để tham dự một cuộc họp an ninh với người đồng cấp Ngụy Phụng Hòa, song phía Trung Quốc cuối cùng đã từ chối sắp xếp.

Chuyến thăm Trung Quốc của người đứng đầu Lầu Năm Góc bị hủy bỏ trong bối cảnh căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là trong vấn đề thương mại.

Tuần trước, nhà chức trách Hồng Công (Trung Quốc) cũng đã từ chối một chuyến ghé thăm cảng của tàu đổ bộ tấn công USS Wasp (Mỹ).

Nhật Bản sản xuất xe ô tô 90% làm từ nhựa

Nhật Bản vừa cho ra mắt chiếc xe ô tô đầu tiên 90% sản xuất từ các loại nhựa khác nhau. Vì được làm từ nhựa, nên trọng lượng của chiếc xe nhẹ hơn 40% so với xe thông thường, giúp tiết kiệm năng lượng và mở ra triển vọng mới cho ngành phát triển xe điện. Việc sử dụng nhựa trong sản xuất ô tô trước đây được coi là nhiệm vụ bất khả thi do thiếu độ bền. Các nhà khoa học Nhật Bản đã giải quyết nỗi lo trên bằng cách kết hợp các loại nhựa khác nhau.

Hiện Nhật Bản đang đi đầu đổi mới trong lĩnh vực ô tô. Theo một đánh giá chiến lược của Chính phủ Tô-ky-ô công bố hồi tháng 6, Nhật Bản giới thiệu dịch vụ xe hơi không người lái sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020 Ô-lim-pích Tô-ky-ô và sau đó được thương mại hóa vào năm 2022./.

Theo dangcongsan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com