Rơi vào chu kỳ suy thoái kinh tế, tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ Latinh gia tăng

08:10, 03/10/2018

Ngày 2/10, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cảnh báo khu vực Mỹ Latinh rơi vào chu kỳ suy thoái kinh tế kể từ sau năm 2014, khiến tỷ lệ thất nghiệp trung bình của khu vực tăng từ 6,1% lên 8,1% năm 2017 và lên 8,8% trong nửa đầu năm nay.

Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Sao Paulo, Brazil. Ảnh: AFP/TTXVN
Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Sao Paulo, Brazil. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Mỹ Latinh, phát biểu tại một cuộc họp khu vực, Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder cho biết tỷ lệ thất nghiệp và lao động phi chính thức tại Mỹ Latinh gia tăng gây ra những thách thức cho hệ thống an sinh xã hội, cũng như việc chi trả lương hưu trong tương lai. Lao động phi chính thức tại các nước Mỹ Latinh chiếm tới 53%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ chiếm 40% tổng số lao động. Ông Ryder bày tỏ quan ngại không thể đảo ngược xu hướng tiêu cực trên gia tăng trong những năm qua, đồng thời khuyến cáo chính phủ các nước cần tìm giải pháp sáng tạo, đưa ra những chính sách cụ thể để giải quyết thách thức đó.

Báo cáo ILO cho biết phần lớn người có việc làm không chính thức tại Mỹ Latinh không đóng góp vào hệ thống an sinh xã hội, gây ảnh hưởng đến quyền tiếp cận lương hưu của họ. Việc cải cách hệ thống lương hưu hiện nay tại đây chưa đạt hiệu quả như mong đợi, chưa đảm bảo việc tiếp cận phổ cập lương hưu của người lao động. 

Sau khi khẳng định sự cần thiết mở rộng hệ thống bảo trợ xã hội, đảm bảo mức sống cho người lao động, ông Ryder kêu gọi chính phủ các nước Mỹ Latinh thúc đẩy đối thoại xã hội, thương lượng tập thể giữa tổ chức công đoàn và doanh nghiệp nhằm giải quyết vướng mắc, khó khăn của các bên trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong quan hệ lao động.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com