Ðẩy mạnh công tác cứu hộ tại thành phố Palu, Indonesia

08:10, 03/10/2018

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 2-10, gần bốn ngày sau trận động đất và sóng thần tại Indonesia, lực lượng cứu hộ nước này vẫn đang đẩy mạnh những nỗ lực tìm kiếm người mất tích bị vùi lấp dưới những đống đổ nát ở thành phố Palu trên đảo Sulawesi. Cùng ngày, giới chức Indonesia cho biết, số người chết trong thảm họa tại đảo Sulawesi đã lên tới 1.249 người, số người bị thương nặng là 799 người, trong khi ít nhất 152 người đang bị vùi lấp dưới những đống đổ nát.  

Máy bay của Không quân Indonesia chở hàng cứu trợ đến sân bay Palu và đưa người dân đi sơ tán. Ảnh Reuters
Máy bay của Không quân Indonesia chở hàng cứu trợ đến sân bay Palu và đưa người dân đi sơ tán. Ảnh Reuters

* Cùng ngày, Tổng thống Indonesia J.Widodo đã chỉ đạo tăng số lượng nhân viên cứu hộ để có thể đẩy nhanh công tác tìm kiếm các nạn nhân. Trong khi đó, công tác cứu trợ khẩn cấp cho những người sống sót sau thảm họa gặp nhiều khó khăn do đường sá bị phá hủy. Theo Văn phòng cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc, hiện có 191.000 người, trong đó có 46.000 trẻ em và 14.000 người lớn tuổi tại khu vực bị nạn ở Indonesia cần được cứu trợ khẩn cấp.

* Ngày 2-10, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết, tình hình hiện tại ở thành phố Palu và khu vực chung quanh "như một cơn ác mộng". Khu vực Donggala, nơi có khoảng 300.000 người dân sinh sống ở phía bắc Palu đã "bị tàn phá vô cùng nặng nề". Hiện những người sống sót đang trong tình cảnh tuyệt vọng vì mất nhà cửa, thiếu thốn thực phẩm, nước uống.

* Sáng 2-10, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy 34 thi thể học viên trong tổng số 86 người được cho là tham gia Trại Kinh thánh của trường dòng ở Giô-nô-ghê, đảo Sulawesi. Số thi thể này bị chôn vùi trong lớp bùn đất. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm số người mất tích còn lại.

* Tại thành phố Palu, các nhóm cứu hộ đang tìm kiếm khoảng 50 người mất tích đang mắc kẹt trong đống đổ nát của một khách sạn bảy tầng bị sập. Hiện công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng, thiếu nhân lực và thiết bị kỹ thuật chuyên dụng.

* Các cơ quan chức năng Indonesia cho biết, hiện nay 17 quốc gia và Liên hiệp châu Âu (EU) đã đề nghị hỗ trợ các nạn nhân của trận động đất và sóng thần. Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã gửi hỗ trợ đến Indonesia. Trong khi đó, theo giới chức Indonesia, có 114 người nước ngoài bị ảnh hưởng bởi các trận động đất, sóng thần. Indonesia đã nỗ lực sơ tán và phần lớn số này đã được an toàn. Trong đó, có 10 sinh viên Việt Nam đã được sơ tán đến Jakarta. Tuy nhiên, hiện còn tám công dân của các nước Bỉ, Hàn Quốc và Pháp chưa có thông tin.

* Trước những thiệt hại to lớn về người và tài sản do động đất và sóng thần gây ra tại thành phố Palu và thị trấn Donggala, tỉnh Sulawesi, Indonesia vừa qua, trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ngày 2-10, Chính phủ Việt Nam đã quyết định viện trợ khẩn cấp 100.000 USD, góp phần hỗ trợ Chính phủ Indonesia và người dân vùng bị nạn khắc phục hậu quả.

* Ngày 2-10, Không quân Indonesia đã nối lại hoạt động của các máy bay vận tải đến sân bay ở Palu để chở hàng viện trợ cho các nạn nhân. Theo đó, khoảng 10 chuyến bay đã đưa hàng cứu trợ gồm các thiết bị, hàng hóa thiết yếu đến thành phố Palu. Trước đó, các chuyến bay giữa Palu - Ma-ca-xa đã phải tạm đình chỉ vì tình trạng hỗn loạn tại sân bay ở Palu.

* Sáng 2-10, xảy ra liên tiếp hai trận động đất làm rung chuyển đảo Sumba ở bờ biển phía nam của Indonesia. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất đầu tiên có cường độ 5,9 độ rích-te và trận động đất thứ hai xảy ra khoảng 40 phút sau đó, mạnh 6,0 độ rích-te. Trước đó khoảng 15 phút, xảy ra một trận động đất khác mạnh khoảng 6,0 độ rích-te tại khu vực này với tâm chấn ở độ sâu 30 km. Hiện vẫn chưa có cảnh báo sóng thần cũng như các thông tin về thiệt hại.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com