Anh hạ thấp hi vọng đạt thỏa thuận Brexit đúng hạn

08:10, 10/10/2018

Ngày 9/10, chính phủ Anh đã hạ thấp hi vọng đạt được đột phá trong tiến trình đàm phán Brexit tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Âu (EU) vào tuần tới như kế hoạch.

Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh Dominic Raab (trái) và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 31/8. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh Dominic Raab (trái) và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 31/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, có thể phải đến tháng 11, London và Brussels mới đạt được thỏa thuận về việc Anh chính thức rời khỏi khối này.

Phát biểu trước các nghị sĩ Anh, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, ông Dominic Raab cho rằng hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 18/10 sẽ là “một bước ngoặt”, và chính phủ Anh hi vọng sẽ đạt được tiến triển ở thời điểm đó. Tuy nhiên, ông Raab thừa nhận rất có thể sẽ có độ trễ và nhiều khả năng phải đến tháng 11, hai bên mới nhất trí được một thỏa thuận. Bên cạnh đó, ông Raab cũng từ chối cho biết khi nào London sẽ công bố kế hoạch cập nhật liên quan đến vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Ireland, vốn là vấn đề hóc búa quan trọng trong tiến trình đàm phán Brexit.

Trước đó, lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu phải đạt được tiến triển trong đàm phán Brexit trước hội nghị tháng 10, để quốc hội các nước thành viên có đủ thời gian để phê chuẩn thỏa thuận Brexit trước khi Anh chính thức rời khối vào tháng 3 sang năm.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon khẳng định giải pháp duy nhất cho vấn đề Brexit của vùng lãnh thổ này là độc lập khỏi Vương quốc Anh. Phát biểu trong cuộc họp của đảng Dân tộc Scotland, bà Sturgeon cho rằng ngày càng rõ ràng là tương lai của Scotland không còn nằm trong quyền tự quyết của vùng lãnh thổ này khi bị buộc phải rời EU một cách không tự nguyện. Bà cũng tuyên bố sẽ đưa ra quyết định về vấn đề độc lập một khi các điều khoản của Brexit trở nên rõ ràng hơn.

Trong cuộc trưng cầu ý dân hồi năm 2016, đa phần người dân vùng England và xứ Wales đã ủng hộ việc Anh rời EU, trong khi đa số người dân Scotland và Bắc Ireland lại ủng hộ ở lại.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com