Triều Tiên tiếp tục kêu gọi Mỹ thực hiện thỏa thuận phi hạt nhân hóa

08:09, 10/09/2018

Ngày 9/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng đang tuân thủ thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà nước này đạt được với Mỹ trong năm nay, đồng thời bày tỏ mong muốn Washington có hành động tương xứng với nỗ lực của Triều Tiên nhằm thực hiện những cam kết giữa hai bên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng đang tuân thủ thỏa thuận phi hạt nhân hóa. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng đang tuân thủ thỏa thuận phi hạt nhân hóa. Ảnh: AFP/TTXVN

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin tuyên bố này được nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra trong buổi tiếp ông Lật Chiến Thư, Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc, đang có mặt tại Bình Nhưỡng để tham dự lễ diễu binh nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên.

Theo CCTV, ông Kim Jong-un đã bày tỏ với ông Lật Chiến Thư rằng Bình Nhưỡng hy vọng Washington cũng sẽ duy trì cam kết đối với thỏa thuận này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên còn nhắc lại nước này đang tập trung vào phát triển kinh tế, cho biết Bình Nhưỡng muốn học hỏi những kinh nghiệm của Trung Quốc về phát triển kinh tế.

Về phần mình, ông Lật Chiến Thư đã tái khẳng định cam kết của Trung Quốc về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Ông cho biết Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ thực thi thỏa thuận chung đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương và duy trì hướng đi hòa bình và đối thoại tích cực. Quan chức này nhấn mạnh rằng Trung Quốc muốn đóng một "vai trò mang tính xây dựng" trong việc giải quyết bằng giải pháp chính trị các vấn đề bán đảo Triều Tiên cùng với các nước liên quan.

Nhân dịp này, ông Lật Chiến Thư đã chuyển một bức thư cá nhân của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore. Tại cuộc gặp thượng đỉnh này, hai bên nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, quan hệ Mỹ - Triều diễn biến căng thẳng sau khi Tổng thống Trump bất ngờ yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo hủy kế hoạch thăm Triều Tiên vào ngày 25/8, với lý do "chưa thấy có đủ tiến triển trong việc phi hạt nhân hóa".

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com