Thế giới hoan nghênh kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều

08:09, 21/09/2018

Sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc ký kết tuyên bố chung vào ngày 19-9, nhất trí triển khai các biện pháp bổ sung nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân và các mối đe dọa xung đột vũ trang trên Bán đảo Triều Tiên, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ hoan nghênh kết quả của cuộc gặp lịch sử này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trò chuyện trong khi dùng bữa tại nhà hàng Okryugwan, Bình Nhưỡng, ngày 19-9-2018. (Ảnh: Yonhap)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trò chuyện trong khi dùng bữa tại nhà hàng Okryugwan, Bình Nhưỡng, ngày 19-9-2018. (Ảnh: Yonhap)

Thông qua mạng xã hội Twitter, ngày 19-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều và cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí cho phép tiến hành các cuộc thanh sát hạt nhân và dỡ bỏ vĩnh viễn một bãi thử và bệ phóng trước sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế.

Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh sự đồng thuận mà Triều Tiên và Hàn Quốc đạt được nhằm cải thiện quan hệ liên Triều, giảm căng thẳng quân sự trong khu vực cũng như thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và cuộc hòa đàm trên Bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 19-9, phát biểu ý kiến về hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Bình Nhưỡng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ: “Là một nước láng giềng gần gũi, Trung Quốc luôn ủng hộ các nỗ lực của hai miền Triều Tiên nhằm củng cố quan hệ và thúc đẩy hòa giải và hợp tác thông qua đối thoại và thảo luận”.

Ông Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc đánh giá cao các nỗ lực tích cực của cả hai miền Triều Tiên, đồng thời khẳng định hòa bình, thịnh vượng, hòa giải và hợp tác là nguyện vọng của tất cả người dân hai miền Triều Tiên cũng như người dân trong khu vực. Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tiếp tục thực thi tuyên bố chung và đóng vai trò tích cực trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho Bán đảo Triều Tiên và hòa bình lâu dài trong khu vực.

Cùng ngày, phát biểu ý kiến trong cuộc họp báo tại Tokyo, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bày tỏ hy vọng, tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa qua sẽ dẫn đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Ông Suga nhấn mạnh, Nhật Bản tôn trọng các nỗ lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm đạt được sự đồng thuận. Ông Suga cũng lưu ý rằng, điều quan trọng là nhanh chóng thực thi thỏa thuận được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên năm 2018, trong đó có cam kết của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản cho biết, Tokyo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Washington và Seoul về vấn đề này.

Theo tuyên bố do ông Stephane Dujarric, Người phát ngôn Tổng Thư ký LHQ công bố, ông Antonio Guterres “ca ngợi quyết tâm và phương pháp ngoại giao giúp đạt được các thỏa thuận quan trọng trong Tuyên bố chung Bình Nhưỡng”.

“Các cam kết được thể hiện trong tuyên bố chung gồm có các biện pháp quan trọng nhằm xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau trong lĩnh vực quân sự và một cam kết của Triều Tiên về việc dỡ bỏ cơ sở thử động cơ tên lửa trước sự hiện diện của các chuyên gia đến từ những nước liên quan. Bây giờ đã đến lúc phải triển khai hành động cụ thể”, tuyên bố nêu trên cho biết.

Ngoài ra, ông Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết ủng hộ nỗ lực của các bên nhằm hướng tới hòa bình, an ninh bền vững và phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng trên Bán đảo Triều Tiên, phù hợp các nghị quyết liên quan của LHQ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com