Nhật Bản hứng thêm động đất, ít nhất bảy người chết

08:09, 07/09/2018

Ngày 6-9, truyền thông Nhật Bản đưa tin, một trận động đất mạnh 6,7 độ richte xảy ra làm tê liệt khu vực phía bắc đảo Hokkaido, làm ít nhất bảy người chết, hơn 30 người mất tích và 126 người bị thương.

Theo đài NHK, một trận động đất mạnh đã xảy ra vào khoảng 03 giờ (giờ địa phương) tại khu vực phía tây đảo Hokkaido, kéo theo hàng loạt vụ lở đất, gây thiệt hại trên phạm vi rộng đồng thời làm mất điện trên cả khu vực đảo với dân số khoảng 5,3 triệu người.

Một khu vực tại TP Sapporo nằm trên đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản bị "tàn phá" bởi trận động đất ngày 6-9. Ảnh: Kyodo/Reuters
Một khu vực tại TP Sapporo nằm trên đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản bị "tàn phá" bởi trận động đất ngày 6-9. Ảnh: Kyodo/Reuters

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đưa ra ước lượng cường độ của trận động đất này vào khoảng 6,7 độ richte, với tâm chấn có độ sâu khoảng 40 km, cách thành phố Sapporo 65km về phía đông nam. Có hàng loạt dư chấn xảy ra sau trận động đất, trong đó có cơn dư chấn mạnh đến 5,4 độ richte.

Cán bộ Toshiyuki Matsumori thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đưa ra cảnh báo: “Trong những khu vực chịu sự rung lắc mạnh, khả năng đổ sập nhà cửa, lở đất xảy ra là rất lớn. Mọi người cần chú ý tới các hoạt động địa chất sắp diễn ra cũng như các cơn mưa. Mọi người nên tránh đi vào các khu vực nguy hiểm nếu không thật sự cần thiết, và cần phải quan sát đề cao cảnh giác để bảo đảm an toàn cho cá nhân mình”.

Tại khu vực Atsuma gần tâm chấn, nhiều vụ lở đất đã phá huỷ hàng loạt ngôi nhà. Đa số các trường hợp mất tích đều được ghi nhận tại đây.

Công tác cứu hộ đang được triển khai với nhiều nhóm tìm kiếm và cứu hộ bằng trực thăng. Nhân viên cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát tại những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất. Nhiều người dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã được sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Nhiều trại trú ẩn tạm thời cũng đang được dựng lên tại các thị trấn và thành phố trong khu vực.

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố Chính phủ Nhật Bản đã thành lập lực lượng khẩn cấp với nhiệm vụ ưu tiên là tìm kiếm và cứu hộ. Ông Shinzo Abe cho biết, khoảng 25 nghìn binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ được điều động nhằm triển khai công tác tìm kiếm và cứu hộ.

Cách đây bảy năm, ngày 11-3-2011, một trận động đất với cường độ mạnh đến 9 độ richte đã xảy ra tại khu vực gần bờ biển phía tây bắc Nhật Bản, kéo theo sóng thần đã tàn phá hàng loạt khu vực dân cư nằm sát bờ biển Thái Bình Dương của nước này, làm hơn 20 nghìn người thiệt mạng.

Vào tuần trước, ngày 4-9, siêu bão Jebi lớn nhất trong vòng hơn 20 năm đã đổ bộ Nhật Bản làm hàng trăm người thương vong và hơn một triệu người phải sơ tán.

Nhật Bản là nước chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai hằng năm, do vị trí địa lý nằm trong khu vực “Vành đai lửa” của Thái Bình Dương.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com