Nga và Nhật Bản mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác

08:09, 11/09/2018

Ngày 10-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp và hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở thành phố Vladivostok, LB Nga.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga khẳng định ông đã có cuộc hội đàm mang tính xây dựng với nhà lãnh đạo Nhật Bản. Theo ông Putin, Moscow và Tokyo đã duy trì "đối thoại chính trị thường xuyên" và "cuộc hội đàm hôm nay với ngài Thủ tướng diễn ra trong bầu không khí xây dựng, các vấn đề về quan hệ song phương chính đã được thảo luận chi tiết". Ông cho biết thêm hai bên đã tập trung thảo luận các nội dung mở rộng quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư.

Ông Putin nói: "Nhật Bản là một đối tác lớn, đáng tin cậy của Nga. Chúng tôi quyết tâm phát triển sự hợp tác Nga - Nhật Bản dựa trên các nguyên tắc láng giềng tốt và tôn trọng, quan tâm tới lợi ích của mỗi bên".

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Nga đã thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản về vấn đề hiệp định hòa bình và nói thêm rằng cả hai nước đều sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp phù hợp cho cả hai bên. "Tất nhiên, trong cuộc hội đàm chúng tôi đã đề cập đến vấn đề hiệp định hòa bình. Như các bạn đã biết, vấn đề này đã được thảo luận từ nhiều thập kỷ qua, và nó không thể được giải quyết chỉ qua một đêm. Nhưng chúng tôi sẵn sàng tìm kiếm các giải pháp phù hợp cho cả Nga và Nhật Bản, và được người dân của cả hai nước thông qua", ông Putin nói thêm.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Abe khẳng định ông và ông Putin sẽ làm hết sức mình để hoàn tất một hiệp định hòa bình giữa hai nước. Ông coi đây là một nhiệm vụ lịch sử mà ông và ông Putin cần phải hoàn thành. Bên cạnh đó, Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nga trong việc giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên. Ông Abe nói: "Chúng tôi đã thảo luận thẳng thắn về vấn đề Bán đảo Triều Tiên. Để phi hạt nhân hóa hoàn toàn khu vực này, cộng động quốc tế cần triển khai chặt chẽ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ".

Cũng tại cuộc hội đàm, hai bên cũng đã cân nhắc về khả năng Nhật Bản tham gia triển khai các dự án khí hóa lỏng Sakhalin 2 và Arctic LNG 2. Ông Putin coi sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng là một trong những hợp tác chính giữa hai nước.

Theo ông Putin, kim ngạch thương mại giữa Nga và Nhật Bản đã tăng 14% trong năm 2014 và 20% trong sáu tháng đầu năm 2018. Tổng mức đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào nền kinh tế Nga đã đạt mức 2 tỷ USD. Ông khẳng định: "Tôi chắc chắn rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Nga sẽ mang lại một động lực mới cho mối quan hệ Nga - Nhật Bản, để mối quan hệ này tiếp tục phát triển trên tinh thần đối tác và hợp tác".

Dự kiến, hai ông Putin và Abe sẽ tham dự nhiều hoạt động trong Diễn đàn Kinh tế Phương Đông. Đặc biệt, cả hai ông đều sẽ có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của diễn đàn vào ngày 12-9 tới.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com