Mỹ, Trung Quốc nỗ lực nối lại đàm phán thương mại

08:08, 03/08/2018

Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng khởi động lại đàm phán nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Oa-sinh-tơn, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stê-ven Mu-chin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang có những cuộc đối thoại riêng rẽ trong nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước.

Mặc dù hai bên chưa đưa ra được thời gian cụ thể, những vấn đề sẽ được thảo luận cũng như thể thức của các cuộc đàm phán, nhưng đã đạt được nhất trí cần tổ chức nhiều cuộc đàm phán hơn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, hãng Roi-tơ dẫn một nguồn thạo tin khác cho biết Chính quyền Tổng thống Mỹ Ðô-nan Trăm đang có kế hoạch áp mức thuế 25%, thay vì 10% như dự kiến ban đầu, đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo nguồn tin này, chính quyền Oa-sinh-tơn có thể công bố đề xuất cứng rắn trên trong ngày 1-8.

Trong nhiều tuần qua, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp thương mại đã bị đình trệ. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với cuộc chiến tranh thương mại tổng lực tiềm ẩn sau khi Mỹ hồi tháng trước áp đặt mức thuế 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD, khiến Bắc Kinh cũng áp thuế trả đũa tương đương.

Tổng thống Xi-ri khích lệ binh sĩ “chiến thắng đã ở ngay trước ngõ”

Tổng thống Xi-ri Ba-sa An Át-xát ngày 1-8 tuyên bố với các binh sĩ ủng hộ ông rằng họ đang tiến gần tới chiến thắng trong cuộc nội chiến đã kéo dài 7 năm.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết vào đầu năm 2017, lực lượng quân đội Chính phủ Xi-ri chỉ kiểm soát được 17% tổng diện tích lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên, sau nhiều chiến dịch thành công đánh bật lực lượng nổi dậy khỏi các cứ điểm của chúng, Quân đội Xi-ri đã giành lại được 2/3 lãnh thổ quốc gia Trung Ðông này. 

Trong bức thư gửi tới binh sĩ, Tổng thống Át-xát viết: “Ngày chiến thắng của chúng ta đang tới rất gần”.

 Quân đội Xi-ri giành được nhiều bước tiến nhờ hỗ trợ từ không quân Nga, cố vấn quân sự I-ran và chiến binh từ Li-băng, I-ran, I-rắc và Áp-ga-nít-xtan. Theo hãng thông tấn Roi-tơ (Anh), riêng trong năm nay quân đội Chính phủ Xi-ri đã đánh bại lực lượng nổi dậy khỏi các Thành phố ở Hôm và Ða-mát.

 Ở thời điểm hiện tại, quân Chính phủ Xi-ri đang hướng đến phần lãnh thổ do phiến quân và lực lượng nổi dậy chiếm giữ ở phía Nam, nơi cuộc nổi loạn chống chính quyền Tổng thống Át-xát bùng phát từ năm 2011.

Ít-xra-en cảnh báo dùng quân sự nếu I-ran phong tỏa eo biển nối Vịnh A-đen

Ít-xra-en cảnh báo nước này sẽ có hành động đáp trả quân sự nếu I-ran đóng cửa eo biển quan trọng Bát An Man-đét nối biển Hoàng Hải với Vịnh A-đen. Hồi tuần trước, A-rập Xê-út cho biết đã ngừng các chuyến hàng chở dầu qua eo biển Bát An Man-đét, trên tuyến đường biển chính từ Trung Ðông đến châu Âu, sau khi nhóm phiến quân người Hu-thi tại Y-ê-men tấn công hai tàu trên vùng biển này.

A-rập Xê-út và I-ran đang trong cuộc chiến tranh ủy nhiệm kéo dài hơn 3 năm qua tại Y-ê-men, quốc gia nằm ở phía Nam eo biển Bát An Man-đét.

Nhóm phiến quân Hu-thi của Y-ê-men cũng hồi tuần trước cho biết lực lượng này có đủ năng lực hải quân để tấn công các cảng của A-rập Xê-út và các mục tiêu khác trên biển Hoàng Hải.

Chính phủ I-ran dù không đe dọa sẽ chặn eo biển Bát An Man-đét, song cho biết sẽ phong tỏa eo biển Hô-mu, tại cửa Vịnh A-đen nếu bị ngăn không cho xuất khẩu dầu.

Phát biểu tại một cuộc diễu hành dành cho các tân binh hải quân ở Hai-pha, Thủ tướng Ít-xra-en Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu tuyên bố, nếu I-ran cố gắng ngăn chặn các khu vực của eo biển Bát An Man-đét, chắc chắn nước này sẽ phải đối mặt với một liên minh quốc tế.

Eo biển Bát An Man-đét rộng khoảng 29km và theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ, năm 2016, ước tính có khoảng 4 triệu 800 nghìn thùng dầu thô đi qua khu vực này./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com