Pháp thông qua dự luật nhập cư và tị nạn

08:08, 03/08/2018

Chiều 1-8, với 100 phiếu thuận, 25 phiếu chống và 11 phiếu trắng Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật tị nạn và nhập cư gây tranh cãi.

Dự luật được Bộ Nội vụ Pháp Gerard Collomb soạn thảo và đệ trình đã được các nghị sĩ thuộc Đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) của Tổng thống Emmanuel Macron chiếm đa số ủng hộ mặc dù vẫn còn có ý kiến bất đồng trong nội bộ. Trước đó, ngày 31-7, Thượng viện Pháp đã bác bỏ dự luật này.

Người nhập cư trái phép dựng lều trên đường phố Paris trước khi bị giải tỏa đưa đến các trung tâm nhập cư.
Người nhập cư trái phép dựng lều trên đường phố Paris trước khi bị giải tỏa đưa đến các trung tâm nhập cư.

Một số nghị sĩ cánh tả cho rằng, dự luật trên hạn chế cơ hội, phạm vi của các trường hợp xin tị nạn và đã làm tăng gấp đôi số người nhập cư bất hợp pháp bị giam giữ từ 45 ngày như hiện nay lên 90 ngày.

Ngược lại, phía cánh hữu muốn tăng thời hạn giam giữ người nhập cư bất hợp pháp lên 180 ngày, cho rằng dự luật "không đủ mạnh" và e ngại sẽ có nhiều người di cư có được tư cách pháp lý ở lại Pháp.

Dự luật mới quy định giảm thời hạn người xin tị nạn nộp đơn đăng ký từ 120 ngày xuống còn 90 ngày, giảm thời gian chờ xử lý đơn xuống còn sáu tháng và họ có hai tuần để khiếu nại. Cũng theo dự luật, những người vượt biên trái phép vào lãnh thổ Pháp sẽ bị phạt tù một năm và phạt tiền.

Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb cho biết, dự luật nhằm mục đích kiểm soát tốt nhập cư và làm dễ dàng hơn trong việc trục xuất những người di cư "kinh tế".

Ông Richard Ferrand, Chủ tịch nhóm LREM tại Hạ viện, cho biết, dự luật đã chứng minh "quyết tâm điều chỉnh việc di cư, thúc đẩy hội nhập hiệu quả, bảo đảm quyền xin tị nạn, phù hợp với các cam kết của Tổng thống.

Theo thống kê, năm ngoái có hơn 100 nghìn người xin tị nạn tại Pháp, tăng 17% so năm trước đó. Cuộc khủng hoảng người di cư dẫn đến việc chia rẽ sâu sắc trên khắp châu Âu. Mặc dù số người di cư đến châu Âu đã giảm mạnh kể từ mùa hè năm 2015, Pháp và Italy vào tháng 6 vừa qua đã yêu cầu EU thành lập các trung tâm di dân ở châu Phi nhằm ngăn chặn "hành trình chết chóc" trên khắp Địa Trung Hải.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com