Anh chỉ trích chính sách Brexit của EU

07:08, 06/08/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 5-8, Bộ trưởng Thương mại Anh L.Phoóc chỉ trích việc Liên hiệp châu Âu (EU) không chịu nhượng bộ trong tiến trình đàm phán Anh rời khỏi EU (Brexit), đồng thời đẩy Luân Ðôn tới viễn cảnh rời khỏi khối thị trường chung này mà không có bất cứ thỏa thuận nào. Ông đánh giá khả năng Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận về tương lai mối quan hệ song phương là 60%. Theo ông, khả năng đạt được thỏa thuận Brexit hay không tùy thuộc vào quyết định của EU.

* Cùng ngày, Thủ tướng Anh T.Mây đã tới Pháp nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Pa-ri đối với kế hoạch của Luân Ðôn về Brexit. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Anh vẫn chưa đạt được thỏa thuận về Brexit với các nhà đàm phán EU. Bà Mây chỉ còn vài tháng trước khi một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU, dự kiến vào ngày 29-3-2019, phải được chấp thuận về mặt nguyên tắc tại Hội nghị cấp cao EU giữa tháng 10 tới.

* Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) M.Các-ni cảnh báo nguy cơ cao về việc Anh có thể sẽ rời EU mà không đạt được thỏa thuận về việc này, kéo theo thương mại bị gián đoạn, sự đình trệ trong hoạt động kinh tế và giá cả tăng cao.

Tuy nhiên, Thống đốc BoE khẳng định, hệ thống tài chính của Anh trong bất kỳ trường hợp nào cũng sẽ chịu đựng được các cú sốc, do các ngân hàng đã tăng vốn đầu tư và thanh khoản, trong khi các kế hoạch dự phòng cũng đã được đưa ra.

* Ngân hàng Deutsche Bank của Ðức thông báo, vừa chuyển phần lớn các hoạt động thanh toán bù trừ bằng đồng ơ-rô từ thủ đô Luân Ðôn (Anh) tới thành phố Phran-phuốc (Ðức) khi thời điểm nước Anh rời EU đang cận kề. Việc các trung tâm thanh toán bù trừ có thể tiếp tục đặt tại Luân Ðôn hay không hiện là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất liên quan mối quan hệ tương lai với EU hậu Brexit. Các trung tâm thanh toán bù trừ đóng vai trò then chốt trong mạng lưới hệ thống tài chính của Luân Ðôn, với hàng nghìn tỷ ơ-rô được giao dịch mỗi năm.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com