Nga, Mỹ chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao

07:07, 04/07/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 2-7, một phái đoàn Quốc hội Mỹ đã gặp các quan chức cấp cao Nga tại thành phố Xanh Pê-téc-bua, trong bối cảnh hai bên đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Đ.Trăm và người đồng cấp Nga V.Pu-tin, dự kiến diễn ra tại Hen-xin-ki (Phần Lan) giữa tháng 7 tới. Phát biểu với các nghị sĩ Mỹ, Thống đốc Xanh Pê-téc-bua G.Pôn-táp-chen-cô nhấn mạnh, Nga luôn hướng tới tương lai và sẵn sàng hợp tác với Mỹ. Nghị sĩ đảng Cộng hòa R.Xen-bi cũng kêu gọi hai bên cùng đối thoại.

* Cùng ngày, Điện Crem-li cho biết, tại cuộc gặp cấp cao sắp tới, Tổng thống Nga V.Pu-tin và người đồng cấp Mỹ Đ.Trăm sẽ thảo luận mối quan hệ song phương, an ninh quốc gia và các vấn đề quốc tế hàng đầu, nhưng không đề cập vấn đề Crưm. Người phát ngôn Điện Crem-li Đ.Pê-scốp cho biết, Tổng thống V.Pu-tin nhiều lần tuyên bố và giải thích rằng, Crưm là một phần không thể tách rời của Nga. Trong khi đó, Người phát ngôn Nhà trắng X.Xen-đơ khẳng định, Oa-sinh-tơn vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt Mát-xcơ-va và sẽ không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm.

* Ngày 3-7, hãng thông tấn Nga Interfax cho biết, trong cuộc gặp tại thủ đô Mát-xcơ-va, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp đã nói với phái đoàn nghị sĩ Mỹ rằng, ông hy vọng chuyến thăm của họ tới Mát-xcơ-va sẽ giúp khôi phục quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước.

* Nhận định về việc gia tăng các cuộc tiếp xúc gần đây giữa Nga và Mỹ, chuyên gia A.Bi-xtrít-xki thuộc Câu lạc bộ Van-đai, tổ chức gồm các chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Mát-xcơ-va cho rằng, Nga và Mỹ có khá nhiều cơ sở để xây dựng những mối quan hệ đáng tin cậy, song hai nước sẽ từng bước thực hiện điều đó một cách thận trọng. Chuyên gia này bày tỏ lạc quan về triển vọng “tan băng” trong quan hệ giữa hai cường quốc.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com