Indonesia kêu gọi thắt chặt an ninh đường thủy

08:07, 05/07/2018

Sau các vụ đắm tàu và phà chở khách liên tiếp gây thương vong lớn ở hồ Toba trên đảo Sumatera và gần đảo Salayar, bắc Sulawasi trong hai tuần qua, hôm nay, Chủ tịch Hạ viện Indonesia Bambang Soesatyo đã hối thúc Bộ Giao thông vận tải nước này cần tiến hành việc thanh tra chặt chẽ tất cả các phương tiện đường sông, hồ, và phà (ASDP) nhằm tránh lặp lại các vụ tai nạn thương tâm.

Công tác cứu hộ phà Lestari Maju bị cản trở do gió mạnh và sóng to. (Ảnh: Antara)
Công tác cứu hộ phà Lestari Maju bị cản trở do gió mạnh và sóng to. (Ảnh: Antara)

Chủ tịch Hạ viện Bambang Soesatyo nói rằng, ông rất quan ngại về các vụ đắm tàu, phà ở hồ Toba và ở đảo Selayar.

Chỉ trong hơn hai tuần, hai vụ đắm phà liên tiếp xảy ra. Hôm 18-6, chiếc phà Sinar Bangun chở hơn 200 người và hàng chục phương tiện giao thông đã bị đắm trên hồ núi lửa Toba khiến hơn 170 người mất tích. Hai tuần sau đó, chiếc phà Lestari Maju hôm 3-7 chở theo 139 hành khách bị đắm trên biển thuộc vùng nước đảo Selayar, bắc Sulawesi. Cho đến nay, có 69 người được cứu sống, số người thiệt mạng được xác nhận lên tới 29 người, 41 người khác vẫn mất tích. Công tác cứu hộ đang diễn ra với hy vọng tìm kiếm những người mất tích ngày càng mong manh.

Ông BamBang Soesatyo (Bamsoet) đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của các nạn nhân và yêu cầu Cảnh sát cùng với Bộ Giao thông vận tải điều tra vụ đắm phà biển này bởi thương vong tăng cao là do công tác cứu hộ kém.

“Công ty chủ quản của phà Lestari Maju phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các gia đình có người thiệt mạng và chi trả mọi chi phí điều trị cho những người bị thương”, ông Bamsoet nêu rõ.

Chủ tịch Hạ viện Bamsoet cũng nhấn mạnh tính quan trọng của các nỗ lực ngăn chặn, tránh lặp lại các vụ tai nạn ASDP. Theo ông, Vụ Vận tải biển của Bộ Giao thông vận tải phải cải thiện cách làm việc, đặc biệt trong việc kiểm tra và cấp phép cho các công ty dịch vụ vận tải biển.

Ông Bamsoet yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nước này phải xử phạt các doanh nghiệp vận tải thủy cả tư nhân và nhà nước nhằm tạo ra việc tuân thủ các quy định hiện hành. “Tất cả các công ty vận tải thủy phải tuân thủ các quy định an toàn về vận tải và các quy định hoạt động tiêu chuẩn”, ông Bamsoet nói.

Đồng thời, Chủ tịch Hạ viện cũng kêu gọi các công ty dịch vụ vận tải, các thuyền trưởng và thủy thủ đoàn luôn đặt an toàn hành khách lên hàng đầu và tuân thủ các thủ tục an toàn trên tàu nhằm cung cấp an toàn và thoải mái cho hành khách.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com