Nhật Bản và Ma-lai-xi-a cam kết hợp tác trong vấn đề Triều Tiên

09:06, 13/06/2018

Ngày 12-6, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê và người đồng cấp Ma-lai-xi-a Ma-ha-thia Mô-ha-mét hiện đang ở thăm Tô-ky-ô nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như việc công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Phát biểu tại họp báo chung sau cuộc gặp, Thủ tướng A-bê tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với nhà lãnh đạo Ma-lai-xi-a để gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đối với Triều Tiên. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un vừa kết thúc tại Xinh-ga-po.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Thủ tướng A-bê, Triều Tiên có nguồn tài nguyên phong phú và lực lượng lao động cần cù. Do đó, Bình Nhưỡng sẽ có tương lai tươi sáng nếu như đi theo con đường đúng đắn. Về phần mình, Thủ tướng Ma-lai-xi-a Ma-ha-thia cũng bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên chấp nhận thực tế rằng hai bên cần nhượng bộ trong một số vấn đề nhất định. 

Trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, Thủ tướng A-bê cho biết Nhật Bản sẽ nâng cấp “Chính sách Hướng Đông” của nước này nhằm thúc đẩy trao đổi giáo dục, phát triển nhân lực, cũng như chuyển giao công nghệ khoa học. Đáp lại, nhà lãnh đạo Ma-ha-thia đã hoan nghênh sự quyết tâm của Tô-ky-ô.

I-rắc kêu gọi OPEC và các nước tuân thủ thỏa thuận giảm sản lượng

Ngày 11-6, I-rắc cáo buộc các nước sản xuất dầu mỏ đã khai thác vượt hạn ngạch theo thỏa thuận mà Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác đặt ra trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên. Thông tin này được đưa ra trước khi cuộc họp chính sách của OPEC diễn ra tại Viên (Áo) vào cuối tuần tới. 

Bộ trưởng Dầu mỏ I-rắc, Giáp-ba An Lu-ai-bi, cho biết các nước thành viên OPEC và cả những nước ngoài tổ chức này tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã không tôn trọng mục tiêu đặt ra, khiến giá xăng không đạt được mức kỳ vọng. 

Theo ông Lu-ai-bi, để đạt được một mức giá hợp lý, cần thêm sự hỗ trợ và cam kết từ các nước sản xuất dầu mỏ đối với thỏa thuận đã đạt được vào đầu năm 2017. 

Theo hãng thông tấn Interfax của Nga, trong nửa đầu tháng 6 năm nay, sản lượng dầu của Nga đã vượt mục tiêu khi đạt 10,95 triệu thùng/ngày. Cũng theo ông Lu-ai-bi, I-rắc - thành viên OPEC - hiện đang sản xuất 4,325 triệu thùng/ngày. 

Bát-đa thường xuyên đòi hỏi OPEC thực hiện các biện pháp nhằm đẩy giá dầu lên, qua đó hỗ trợ ngân sách của nước này, vốn bị ảnh hưởng nặng nề do dầu thô xuống giá và bất ổn địa chính trị. Tuy vậy, trao đổi với các phóng viên, Bộ trưởng Lu-ai-bi cho biết, I-rắc vẫn tôn trọng quyết định của OPEC. 

OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt, dẫn đầu là Nga đã cùng tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1-2017 và có hiệu lực tới cuối năm 2018. 

EU đánh giá cao lập trường thương mại của Ca-na-đa tại Hội nghị G7

Ngày 11-6, Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ ủng hộ Thủ tướng Ca-na-đa Giu-xtin Tru-đô trước phản ứng của Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cho rằng ông Tru-đô đã “không trung thực” và “yếu kém”. 

Phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Ma-ga-ri-tít Schi-nát cho biết EU “hoàn toàn ủng hộ” tuyên bố chung của G7 sau cuộc họp ngày 9 và 10-6 tại Ca-na-đa. 

Trước đó, ông Đô-nan Trăm đã đồng ý với một tuyên bố về thương mại của hội nghị nhưng sau đó lại quyết định rút lui với lý do thất vọng sau những lời chỉ trích của ông Tru-đô về các vấn đề thuế quan trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh. 

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu khẳng định EU sẽ tiếp tục bảo vệ hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông cho biết Chủ tịch Ủy ban châu Âu Giăng Clau-dơ Giăng-cơ đã cảm ơn Thủ tướng Ca-na-đa vì “sự chuẩn bị và chủ trì tuyệt vời” tại hội nghị thượng đỉnh đầy thử thách vừa qua./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com