Nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân I-ran

07:06, 12/06/2018

Theo Tân Hoa xã, ngày 10-6, trao đổi với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình về thỏa thuận hạt nhân I-ran, có tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Thanh Đảo (Trung Quốc), Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni khẳng định, Bắc Kinh đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố JCPOA; đồng thời hoan nghênh doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của I-ran.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tăng cường hợp tác chiến lược với I-ran và khẳng định, JCPOA là thành tựu hợp tác giữa các quốc gia nhằm bảo đảm hòa bình và hợp tác ở khu vực.

* Chủ tịch Quốc hội I-ran A.La-ri-gia-ni hối thúc các nước châu Âu nhanh chóng đưa ra các quyết định rõ ràng về việc xem xét khả năng duy trì thỏa thuận hạt nhân I-ran. Quốc hội I-ran cũng nhất trí tạm dừng các phiên thảo luận về việc gia nhập Công ước cấm tài trợ khủng bố của Liên hợp quốc trong hai tháng, trong khi chờ đợi “số phận” của thỏa thuận hạt nhân I-ran được quyết định. Trong khi đó, Tổng thống Nga V.Pu-tin chỉ trích việc Mỹ rút khỏi JCPOA có thể “gây bất ổn” trong khu vực.

* Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử I-ran (AEOI) A.Xa-lê-hi ngày 10-6 thông báo, I-ran chuẩn bị xây dựng các hệ thống đẩy bằng năng lượng hạt nhân, được sử dụng trong lĩnh vực vận tải biển. Đây là dự án lớn, với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc AEOI cùng một công ty.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com