Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ nhận lời mời thăm nhau

08:06, 14/06/2018

Ngày 13-6, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời Tổng thống Donald Trump thăm CHDCND Triều Tiên và ông Trump cũng đã mời ông Kim thăm Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo “vui mừng” nhận lời mời của nhau và cùng bày tỏ tin tưởng cuộc gặp như vậy sẽ mang lại một cơ hội “quan trọng nữa” để cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia.

Sau khi kết thúc tiệc trưa, hai nhà lãnh đạo tản bộ trong khuôn viên khách sạn Capella, Singapore, ngày 12-6. (Ảnh: The Strait Times)
Sau khi kết thúc tiệc trưa, hai nhà lãnh đạo tản bộ trong khuôn viên khách sạn Capella, Singapore, ngày 12-6. (Ảnh: The Strait Times)

Bản tin này được xuất bản một ngày sau khi ông Kim và ông Trump có cuộc gặp lịch sử tại Singapore, ngày 12-6, và ký kết tuyên bố chung gồm bốn điểm chính.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cùng ngày cho hay, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã chia sẻ quan điểm cho rằng các hành động “từng bước” và “đồng thời” có vai trò quan trọng để đạt được hòa bình và phi hạt nhân hóa.

KCNA cho biết thêm, ông Trump bày tỏ ý định hoãn mọi cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ khi tiến hành các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington. “Ông Kim Jong-un khẳng định quan điểm rằng nếu phía Mỹ triển khai các biện pháp thành thật để xây dựng niềm tin nhằm cải thiện quan hệ Triều Tiên - Mỹ thì Triều Tiên cũng có thể tiếp tục thực hiện thêm các biện pháp thiện chí tương xứng trong giai đoạn tiếp theo”, KCNA nêu rõ.

Theo KCNA, hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ thừa nhận rằng điều quan trọng là tuân thủ các nguyên tắc hành động từng bước và đồng thời để đạt được hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Bản tin của KCNA cũng cho biết, ông Kim nhấn mạnh tầm quan trọng của “quyết định dũng cảm trong việc ngừng các hành động quân sự khiêu khích và thù địch”. Ông Kim nói với ông Trump rằng, Triều Tiên và Mỹ nên kiềm chế chống đối nhau và đưa ra hành động “hợp pháp” và “mang tính thể chế” thích hợp về vấn đề này.

Bản tin của KCNA cũng đề cập việc hai nhà lãnh đạo nhất trí tìm kiếm hài cốt của binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Ông Kim nhấn mạnh sự cần thiết của việc triển khai “các biện pháp thực tế” để “sớm” thực thi mọi thỏa thuận được thảo luận và được cam kết trong tuyên bố chung của cuộc gặp thượng đỉnh với ông Trump.

Ngoài ra, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, ông Kim và ông Trump đã có cuộc trao đổi quan điểm thẳng thắn và thảo luận sâu về thiết lập quan hệ song phương “mới” cũng như xây dựng cơ chế hòa bình lâu dài và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com