Họp báo công bố tuyên bố chung Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

07:06, 13/06/2018

Vào 16 giờ ngày 12-6, tại khách sạn Capella, Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp báo công bố kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra trước đó cùng ngày.

Mở đầu cuộc họp báo kéo dài hơn một giờ đồng hồ, Tổng thống Mỹ bày tỏ cảm ơn nước chủ nhà Singapore, đặc biệt là Thủ tướng Lý Hiển Long vì đã hỗ trợ tổ chức cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo. (Ảnh: Channelnewsasia)
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo. (Ảnh: Channelnewsasia)

Tóm tắt nội dung Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, ông Trump cho rằng, hội nghị này là một cuộc gặp chưa từng có. Sự kiện này cho thấy sự thay đổi thật sự có thể diễn ra. Ông chủ Nhà trắng đánh giá đây là một cuộc gặp trung thực, thẳng thắn và hiệu quả. “Chúng tôi đã chuẩn bị để bắt đầu một trang sử mới, một chương mới giữa hai quốc gia”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ thông báo, “Chúng tôi đã ký kết một tuyên bố chung, cam kết kiên định đối với phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên” và “Nhà lãnh đạo Kim nói rằng, Triều Tiên đã bắt đầu phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa quan trọng”.

Ông Trump còn cho biết, các lệnh trừng phạt vẫn có hiệu lực và cuộc chiến tranh Triều Tiên sẽ “sớm kết thúc”. Ngoài ra, Mỹ sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Trong phần trả lời câu hỏi của phóng viên về những bước tiếp theo sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, ông Trump khẳng định: “Chúng tôi đang phối hợp các nước trong khu vực để thực thi thỏa thuận (ký kết với Triều Tiên). Tuần tới, chúng tôi sẽ hội đàm với Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton nhằm xem xét kỹ lưỡng các nội dung chi tiết và hoàn thành việc này”.

Bày tỏ tin tưởng ông Kim sẽ thực hiện các cam kết của mình, ông Trump cho hay: “Hôm nay chúng tôi đã ký một văn kiện rất toàn diện và tôi tin rằng ông ấy (nhà lãnh đạo Triều Tiên) sẽ thực thi thỏa thuận này. Khi máy bay hạ cánh, tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ khởi động tiến trình này ngay lập tức”.

Theo toàn văn Tuyên bố chung giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un do Nhà trắng công bố, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành trao đổi ý kiến toàn diện, sâu sắc và chân thành về những vấn đề liên quan đến thiết lập quan hệ mới giữa Mỹ - Triều Tiên cũng như xây dựng nền hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump cam kết bảo đảm an ninh cho Triều Tiên, còn nhà lãnh đạo Kim Jong-un một lần nữa khẳng định lập trường vững chắc và cam kết kiên định trong quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Tin tưởng rằng việc thiết lập quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ đóng góp vào hòa bình và thịnh vượng của Bán đảo Triều Tiên và thế giới, đồng thời nhận thấy việc xây dựng lòng tin lẫn nhau có thể thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố như sau:

Thứ nhất, Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập quan hệ mới giữa hai quốc gia phù hợp khát vọng của người dân vì hòa bình và thịnh vượng. Thứ hai, Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng tham gia các nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình ổn định và lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Thứ ba, tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ký ngày 27-4-2018, Triều Tiên cam kết hành động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Thứ tư, Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm kiếm hài cốt tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc lập tức đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước.

Kết thúc cuộc họp báo, ông Trump ca ngợi cuộc gặp cấp cao vừa diễn ra là “sự kiện quan trọng trong lịch sử thế giới”.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com