Truyền thông Triều Tiên đưa tin kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân

07:05, 14/05/2018

Ngày 13-5, các kênh thông tin nhà nước CHDCND Triều Tiên đưa tin rộng rãi về quyết định của Bình Nhưỡng đóng cửa bãi thử hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (bên trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Yonhap)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (bên trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Yonhap)

Tờ báo lớn của Triều Tiên Rodong Sinmun đã đăng toàn văn tuyên bố do Bộ Ngoại giao nước này công bố đêm 12-5. Trong đó nêu rõ, Triều Tiên sẽ dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 25-5.

Bình Nhưỡng sẽ mời các nhà báo của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh đưa tin đóng cửa bãi thử hạt nhân từ hiện trường. Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Đảng Lao động nước này và các cơ quan liên quan đang “triển khai các biện pháp kỹ thuật để dỡ bỏ bãi thử hạt nhân phía bắc” để “bảo đảm tính minh bạch của việc ngừng thử hạt nhân”.

Đêm qua, KCBS, Đài phát thanh trung ương Triều Tiên phục vụ công chúng trong nước, đã đưa tin về thông báo của Bộ Ngoại giao và phát lại bản tin này hai lần lúc 6 giờ sáng và trưa 13-5. Đài truyền hình trung ương Triều Tiên KCTS đêm 12-5 cũng phát đi hình ảnh một phát thanh viên đọc tuyên bố nêu trên của Bộ Ngoại giao.

Việc các kênh thông tin nhà nước Triều Tiên đồng loạt đưa tin về tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này dường như muốn chứng tỏ với không chỉ cộng đồng quốc tế mà còn người dân trong nước rằng Bình Nhưỡng coi trọng cam kết phi hạt nhân hóa của mình.

Ngoài ra, các kênh truyền thông nhà nước Triều Tiên còn đưa tin về chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng như cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và ông Pompeo vừa qua. Dịp này, hai bên đã có những cuộc thảo luận sâu về các vấn đề liên quan hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa hai nước. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore ngày 12-6.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm nay hoan nghênh tuyên bố của Triều Tiên về kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân, đồng thời cho rằng động thái này sẽ có ích trong xây dựng sự tin cậy giữa Mỹ và Triền Tiên trước thềm cuộc gặp cấp cao sắp tới. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ca ngợi tuyên bố nêu trên của Bình Nhưỡng là “một hành động rất khôn khéo và tử tế”.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com