Tổng thống Nga và Pháp khẳng định tiếp tục thực hiện JCPOA

07:05, 16/05/2018

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trang web của Điện Kremlin cho biết cuộc điện đàm được thực hiện theo sáng kiến của Pháp, nhằm giúp hai nhà lãnh đạo trực tiếp thảo luận các vấn đề, chuẩn bị cho chuyến thăm Nga của Tổng thống Pháp vào ngày 24 và 25-5 tới, để tham gia Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

Ngay sau cuộc điện đàm, Điện Kremlin cho biết: "Một loạt các chủ đề song phương và quốc tế có liên quan đã được xác định cho các cuộc đàm phán sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo".

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin và Tổng thống Macron cũng trao đổi quan điểm nhằm tìm kiếm giải pháp hiệu quả cho cuộc khủng hoảng Syria. Hai nhà lãnh đạo đặc biệt chú ý tình hình quốc tế nổi lên sau việc Mỹ đơn phương rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) để giải quyết chương trình hạt nhân của Iran. Hai bên đồng thời xác nhận cam kết của Nga và Pháp, cũng như của các nước châu Âu khác về việc tiếp tục thực hiện thỏa thuận lịch sử ký năm 2015 này.

Tổng thống V. Putin đã thông báo với người đồng cấp Pháp về kết quả cuộc họp ngày 14-5 tại Sochi với Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano, mà tại đó Tổng thống Nga Putin một lần nữa khẳng định Moscow bảo đảm hoàn thành đầy đủ mọi nghĩa vụ liên quan việc không phổ biến vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Macron, ngay sau động thái của Mỹ đã cảnh báo rằng hành động này có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin cũng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất với Tổng thống Macron, liên quan vụ khủng bố bằng dao hôm 12-5 tại Paris, mà hung thủ là một người gốc CH Chechnya (thuộc LB Nga).

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com