Ít-xra-en tấn công vào hệ thống phòng không của Xi-ri

08:05, 11/05/2018

Theo THX, AFP Roi-tơ, Đài truyền hình nhà nước Xi-ri ngày 10-5 cho biết, Ít-xra-en đang cố gắng tấn công vào các hệ thống phòng không và ra-đa của Xi-ri.

Hãng thông tấn SANA đưa tin, quân đội Xi-ri đã bắn hạ hàng chục tên lửa của Ít-xra-en bắn vào nước này, trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực. 

SANA cho hay: “Hàng chục tên lửa đã bị các hệ thống phòng không bắn hạ trên không phận của Xi-ri,” song không nêu rõ liệu tên lửa có nhằm vào Thủ đô Đa-mát, nơi có nhiều tiếng nổ vào sáng 10-5, hay không. 

Ngoài ra, SANA cũng dẫn một nguồn tin quân đội cho biết, tên lửa của Ít-xra-en đã phá hủy một vị trí đặt ra-đa của Xi-ri.

Nội dung cuộc gặp ngoại trưởng Mỹ - Hàn Quốc

Theo Yonhap, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 10-5 thông báo, Ngoại trưởng nước này Cang Ki-ung oa sẽ tới thăm Mỹ trong tuần này để tham gia hội đàm với người đồng cấp Mỹ Mai Pôm-peo về vấn đề Triều Tiên và các vấn đề song phương. 

Tại cuộc họp chính thức đầu tiên ngày 11-5 ở Thủ đô Oa-sinh-tơn D.C, ngoại trưởng hai nước sẽ thảo luận về các điều kiện an ninh gần đây tại khu vực Đông Bắc Á trước thềm cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê-in và Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm dự kiến diễn ra vào ngày 22-5.

Hai bên cũng sẽ thảo luận về một chiến lược nhằm tạo ra những kết quả có ý nghĩa trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới. 

Ngoài ra, ngoại trưởng hai nước sẽ tái khẳng định mối quan hệ đồng minh Xơ-un - Oa-sinh-tơn và thảo luận cách tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại giữa hai bên. Dự kiến hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Hàn Quốc cũng sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung.

EU sẽ xem xét cử các quan sát viên nếu Thái Lan đưa ra đề nghị

Truyền thông Thái Lan ngày 10-5 dẫn lời Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Băng-cốc, ông Pích-ca Ta-pi-ô-la, nói rằng quan hệ EU - Thái Lan vẫn đang được xem xét, đồng thời bày tỏ hy vọng việc dỡ bỏ các hạn chế về hoạt động chính trị tại quốc gia Đông Nam Á này sẽ được thực hiện “vào thời điểm thuận lợi”.

Liên quan đến cuộc bầu cử sắp tới của Thái Lan, Đại sứ Pích-ca Ta-pi-ô-la cho biết EU sẽ xem xét việc cử các quan sát viên nếu chính quyền Băng Cốc đưa ra đề nghị và cho rằng đây là cách tiếp cận hợp lý. 

Khi được hỏi về phản ứng của EU nếu cuộc bầu cử tiếp tục bị trì hoãn, Đại sứ Ta-pi-ô-la đã không đưa ra câu trả lời trực tiếp mà chỉ bày tỏ hy vọng chính quyền quân sự sẽ tuân thủ lộ trình dân chủ.

Về thỏa thuận tự do thương mại EU - Thái Lan, ông Ta-pi-ô-la nói rằng dù hai bên đã quay trở lại bàn đàm phán, song một thỏa thuận như vậy chỉ có thể được ký kết khi Thái Lan có chính phủ do dân bầu.

EU hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba vào Thái Lan và đứng thứ hai trong số các quốc gia và khu vực thu hút đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com