Hai miền Triều Tiên dự kiến họp cấp cao trong tuần này

06:05, 15/05/2018

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 14-5 cho biết hai miền Triều Tiên dự kiến tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao trong tuần này để thảo luận cách thúc đẩy thỏa thuận đã được lãnh đạo hai bên ký kết trong cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 vừa qua.

Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Trước đó, Bộ trên cho biết đã đề xuất tiến hành cuộc gặp vào đầu tuần này và phía Bình Nhưỡng chưa hồi đáp.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Bai Te-huyn nêu rõ các cuộc tham vấn giữa hai miền Triều Tiên vẫn đang diễn ra và dự kiến cuộc gặp sẽ diễn ra trong tuần này.

Cuộc gặp trên sẽ tập trung thảo luận các biện pháp thực hiện các thỏa thuận giữa Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ngày 27-4 vừa qua ở làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm.

41 người thiệt mạng do mưa bão tại Ấn Ðộ

Giới chức Ấn Ðộ ngày 14-5 cho biết ít nhất 41 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương do mưa bão hoành hành tại nhiều bang ở nước này.

Các trận bão cát, mưa dông và sấm sét đã quét qua nhiều bang của Ấn Ðộ tối 13-5, bao gồm các bang U-ta Pra-đét, Oét Ben-gan, An-đơ-ra Pra-đét và Thủ đô Niu Ðê-li, làm đổ nhiều cây xanh và cột điện. Bang U-ta Pra-đét thông báo có 18 người đã thiệt mạng, Oét Ben-gan có 12 người, An-đơ-ra Pra-đét có 9 người và Thủ đô Niu Ðê-li 2 người.

Cơ quan khí tượng Ấn Ðộ cho biết sức gió đo được trong cơn mưa dông và bão cát tại Niu Ðê-li và các vùng ngoại ô lên đến 109km/h. Ngoài 2 người thiệt mạng, có ít nhất 19 người khác bị thương. Bão cũng gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động giao thông đường không, đường sắt và tàu điện ngầm tại thủ đô. Một số khu vực ở Niu Ðê-li bị mất điện do đường dây tải điện bị hỏng.

Các nhà lãnh đạo Ấn Ðộ đã bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân thiệt mạng do mưa bão.

Ðánh bom liều chết tại trụ sở cảnh sát ở In-đô-nê-xi-a

Giới chức In-đô-nê-xi-a cho biết vụ nổ bom xảy ra sáng 14-5 tại trụ sở cảnh sát ở Thành phố Su-ra-bay-a thuộc tỉnh Ðông Gia-va là do 4 đối tượng đánh bom liều chết thực hiện và tất cả các đối tượng này đều đã tử vong. Tin trước đó cho hay có 2 nghi phạm tiến hành vụ việc.

Theo người phát ngôn của cảnh sát tỉnh Ðông Gia-va, Phran Ba-rung Man-ghê-ra, 4 đối tượng này đi trên 2 chiếc xe máy. Nhóm đối tượng này đi cùng một bé gái khoảng 8 tuổi. Cô bé sống sót trong vụ việc và đã được đưa tới bệnh viện. 

Các hình ảnh ca-mê-ra cho thấy ở thời điểm xảy ra vụ nổ, 2 đối tượng xuống xe và đi về phía trạm kiểm soát cách chỗ đỗ xe máy vài mét. Khi đó có 3 cảnh sát ở hiện trường vụ việc. Nhiều khả năng sau đó xảy ra một vụ nổ nữa. 

Vụ đánh bom liều chết ở trụ sở cảnh sát Thành phố Su-ra-bay-a đã khiến ít nhất 10 người bị thương, trong đó có 4 cảnh sát và 6 dân thường. Cảnh sát cho biết đã tìm thấy mối liên quan giữa vụ nổ bom này với loạt vụ tấn công vào các nhà thờ hôm 13-5, nêu rõ “những loại chất nổ tương tự đã được sử dụng”. 

Ngoài ra, một điểm đáng lưu ý là nhóm đối tượng đánh bom liều chết ngày 14-5 mang theo một bé gái 8 tuổi. Trong loạt vụ tấn công trước đó 1 ngày ở Thành phố Su-ra-bay-a, 1 phụ nữ đã đưa 2 con gái 9 và 12 tuổi đi cùng để thực hiện vụ đánh bom một nhà thờ./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com