Thúc đẩy cải thiện tình hình bán đảo Triều Tiên

08:05, 15/05/2018

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 14-5, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In nêu rõ, ông đánh giá cao và hoan nghênh quyết định của Bình Nhưỡng về việc sẽ tiến hành dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Pung-ghê-ri một cách minh bạch trước sự chứng kiến của cộng đồng quốc tế. Theo ông Mun Chê In, bước đi này của Triều Tiên mang ý nghĩa quan trọng bởi đây sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Với hành động này, Triều Tiên đang cho thấy cam kết cao độ với cuộc gặp cấp cao Mỹ - Triều Tiên sắp tới, cũng như việc tuân thủ các cam kết đưa ra trong cuộc gặp cấp cao liên Triều tháng trước.

* Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hai miền Triều Tiên dự kiến tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao trong tuần này để thảo luận cách thúc đẩy thỏa thuận đã được lãnh đạo hai bên ký kết trong cuộc gặp cấp cao ngày 27-4 vừa qua. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Bếch Tê Hiên nêu rõ, các cuộc tham vấn giữa hai miền Triều Tiên vẫn đang diễn ra, dự kiến cuộc gặp sẽ diễn ra trong tuần này.

* Hãng tin Yonhap đưa tin ngày 14-5, một phái đoàn cấp cao Triều Tiên đã tới Trung Quốc, một động thái được nhìn nhận là nhằm thảo luận những biện pháp tiếp theo, sau cuộc gặp của lãnh đạo hai nước và trước thềm Hội nghị cấp cao Mỹ - Triều Tiên dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Xin-ga-po. Chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên tới Trung Quốc lần này được cho là nhằm thảo luận các bước tiếp theo sau cuộc hội đàm kéo dài hai ngày (7 và 8-5 vừa qua) giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Sự kiện này diễn ra ngay sau cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo tại Bình Nhưỡng.

* Ngày 13-5, phát biểu ý kiến trên một số kênh truyền hình của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo tuyên bố, Oa-sinh-tơn sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân. Ông Pom-peo khẳng định, Oa-sinh-tơn sẽ cho phép các doanh nghiệp tư nhân nước này đầu tư vào Bình Nhưỡng, hỗ trợ Triều Tiên xây dựng hệ thống năng lượng phục vụ sinh hoạt. Ngoài ra, Mỹ cũng sẵn sàng giúp đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung lương thực thực phẩm cho người dân Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đáp ứng yêu cầu Oa-sinh-tơn.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com