Pháp cảnh báo đáp trả nếu Xi-ri sử dụng vũ khí hóa học

08:04, 11/04/2018

Theo AFP, ngày 10-4, người phát ngôn Chính phủ Pháp Ben-gia-min Gri-vơ-ô khẳng định nước này sẽ có hành động đáp trả đối với chính quyền Tổng thống Xi-ri Ba-sa An Át-xát, nếu có bằng chứng cho thấy Đa-mát đứng sau vụ tấn công nghi bằng khí clo hồi cuối tuần qua tại Thị trấn Đu-ma do phiến quân kiểm soát. 

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Europe 1, ông Gri-vơ-ô nói: “Nếu giới hạn đỏ bị vượt qua thì sẽ có hành động đáp trả”.

Người Phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux. (Nguồn: AFP)
Người Phát ngôn Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux. (Nguồn: AFP)

Ông Gri-vơ-ô cho biết thông tin tình báo mà Tổng thống Em-ma-nu-en Mắc-crông và người đồng cấp Mỹ Đô-nan Trăm chia sẻ “về lý thuyết xác nhận việc sử dụng vũ khí hóa học”.

Pháp liên tiếp lên tiếng cảnh báo rằng, bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Xi-ri là “giới hạn đỏ”, từ đó sẽ thúc đẩy Pa-ri tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các lực lượng Chính phủ Xi-ri.

Ha-mát kêu gọi tiến hành thêm các cuộc biểu tình chống Ít-xra-en

Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Ha-mát Ít-xmai Ha-ni-i-a ngày 9-4 đã kêu gọi người Pa-lét-xtin ở dải Ga-da tiến hành thêm các cuộc biểu tình tại khu vực giáp biên giới với Ít-xra-en. 

Hãng tin AFP dẫn lời ông Ha-ni-i-a cho biết, dải Ga-da đang bước vào giai đoạn mới phản kháng hòa bình chống Ít-xra-en và người dân ở đây cần tổ chức thêm nhiều cuộc biểu tình như vậy trong khu vực. 

Đáp lại tuyên bố này của thủ lĩnh Ha-mát, Thủ tướng Ít-xra-en Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu cùng ngày cảnh báo những hậu quả đối với người Pa-lét-xtin ở Ga-da nếu họ tấn công Nhà nước Do Thái. 

Ông Nê-ta-ni-a-hu nêu rõ “Chúng tôi có một nguyên tắc rõ ràng và đơn giản và sẽ luôn luôn hành động theo nguyên tắc này, đó là nếu có ai tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ nổi dậy và tấn công lại họ”.

Trước đó, ngày 9-4, hãng tin AFP dẫn tin từ lực lượng quân đội Ít-xra-en cho biết các máy bay chiến đấu nước này đã tấn công một “mục tiêu quân sự” của phong trào Hồi giáo Ha-mát ở phía Bắc dải Ga-da nhằm trả đũa vụ việc những người Pa-lét-xtin tình nghi xâm nhập biên giới và đặt “các thiết bị nổ” tại khu vực này.

Quốc hội Triều Tiên họp trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII của Triều Tiên diễn ra vào ngày hôm nay 11-4. 

Các cuộc họp vào tháng Tư hằng năm của Quốc hội Triều Tiên thường có nội dung tập trung vào vấn đề ngân sách và cải tổ Chính phủ.

Trong bối cảnh các cuộc gặp thượng đỉnh Triều và Triều - Mỹ sắp diễn ra, kỳ họp Quốc hội này được giới quan sát quan tâm, dự báo về những thông điệp thể hiện quan điểm của Bình Nhưỡng về các sự kiện quan trọng sắp tới. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia chia rẽ về việc Triều Tiên liệu có công khai khả năng thay đổi lập trường về vấn đề hạt nhân trong một kỳ họp Quốc hội hay không. 

Nhà phân tích kỳ cựu của CNA Cốp Ken Gau-sơ cho rằng giới chức Triều Tiên sẽ không đề cập đến vấn đề phi hạt nhân hóa tại kỳ họp của Quốc hội vì đây là sự bắt đầu của một hành trình với tương lai không rõ ràng. Theo ông, hiện chưa phải thời điểm thích hợp để ban lãnh đạo Triều Tiên thông báo với người dân về sự thay đổi căn bản trong chính sách của Nhà nước.

Trong khi đó, giáo sư Kim Dong-chun, Đại học In-dơ, cho rằng việc không có kênh truyền thông nào của Triều Tiên nhắc đến dịp kỷ niệm 5 năm thông qua chính sách quốc gia về phát triển kinh tế và hạt nhân vào ngày 31-3 là một dấu hiệu thể hiện chủ trương giải quyết vấn đề hạt nhân theo cách đồng bộ và theo từng giai đoạn của Bình Nhưỡng. 

Theo ông, Quốc hội Triều Tiên sẽ công bố hoặc thông qua một số biện pháp liên quan đến vấn đề này./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com