Đương kim Tổng thống A-déc-bai-dan I-ham A-li-ép tái đắc cử

08:04, 13/04/2018

Ngày 11-4, đương kim Tổng thống A-déc-bai-dan I-ham A-li-ép đã giành được nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra sáng cùng ngày.

Phát biểu tại một buổi họp báo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương Ma-da-hia Pa-na-hốp cho biết, Tổng thống I-ham A-li-ép đang dẫn trước, khi giành được 86,09% số phiếu ủng hộ trong 65% số phiếu đã được kiểm.

Trước đó, đúng 8h sáng 11-4 giờ địa phương (11h cùng ngày, giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu tại A-déc-bai-dan bắt đầu mở cửa đón hàng triệu cử tri nước này đi bỏ phiếu bầu Tổng thống.

Tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử lần này ngoài đương kim Tổng thống I-ham A-li-ép còn có 7 ứng cử viên khác. Tuy nhiên, trước thời điểm bỏ phiếu, giới quan sát dự báo ông A-li-ép, 56 tuổi, sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 4.

Tổng thống A-li-ép lên nắm quyền từ năm 2003. Năm 2009, ông đã thay đổi Hiến pháp để không giới hạn số nhiệm kỳ Tổng thống. Năm 2016, A-déc-bai-dan quyết định kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ 5 năm lên 7 năm.

Chính phủ A-déc-bai-dan ban đầu có kế hoạch tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 17-10, nhưng Tổng thống A-li-ép đã kêu gọi đẩy sớm cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 11-4 mà không nêu rõ lý do.

Quốc hội Triều Tiên không đưa ra thông điệp với Mỹ, Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một bản tin phát ngày 12-4 của Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này ngày 11-4 đã tổ chức một phiên họp Quốc hội, nhưng phiên họp này không đưa ra các thông điệp đối với Hàn Quốc và Mỹ trước khi diễn ra các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều.

Theo KCNA, tại phiên họp, Triều Tiên đã tiến hành một số thay đổi nhân sự của Ủy ban Quốc vụ (SAC), phản ánh những thay đổi mới nhất trong chính phủ cũng như trong quân đội. 

Ông Hoang Pi-ông-so, cựu Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên, đã bị loại khỏi vị trí Phó Chủ tịch SAC và thay thế ông này là ông Kim Dâng-gắc; còn ông Kim Uôn-hông, người từng bị loại khỏi vị trí Bộ trưởng An ninh Nhà nước, cũng không còn được nắm giữ vị trí ủy viên SAC mà bị thay bằng ông Dâng Ki-ông-thếch.

Về mặt ngân sách nhà nước, phiên họp quyết định chi ngân sách năm nay sẽ tăng 5,1% so với năm trước, nhưng không thông báo con số cụ thể.

Quốc hội Triều Tiên thường họp vào tháng tư hằng năm, chủ yếu để giải quyết các vấn đề liên quan đến ngân sách và thay đổi nhân sự. Tuy nhiên, phiên họp năm nay thu hút sự chú ý đặc biệt do nhà lãnh đạo Kim Dâng-un có thể đưa ra những thông điệp với thế giới về các cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com