Syria sơ tán máy bay sang căn cứ Nga trước nguy cơ bị Mỹ không kích

08:04, 12/04/2018

Nguồn tin quân đội tại tỉnh Latakia tiết lộ Lực lượng Không quân Syra (SAF) đã di chuyển một số máy bay sang căn cứ Hmeymim mà Nga đang quản lý ở phía Tây Nam.

Đây được cho là động thái mới nhất của lực lượng quân sự Syria đề phòng nguy cơ bị Mỹ tấn công. Theo báo Almasdar News, lí do mà SAF di chuyển máy bay sang sân bay Hmeymim là do lo sợ Mỹ sẽ tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự của Syria.

Máy bay chiến đấu tại căn cứ Hmeymim. Ảnh: Sputnik
Máy bay chiến đấu tại căn cứ Hmeymim. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào tháng 4 năm ngoái của Mỹ, lực lượng không quân Syria cũng đã nhờ căn cứ Nga cho để các trang thiết bị quân sự để hạn chế thiệt hại.

Ngày 11/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Nga rằng Washington sẽ có hành động đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria mà Washington cho rằng chính quyền Damascus là chủ mưu.

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cảnh báo Moskva nên "chuẩn bị sẵn sàng" trước "các tên lửa đang tiến đến" của Mỹ. Theo ông Trump, các tên lửa mà Mỹ sử dụng sẽ là các loại "mới và thông minh".

Trước đó, ngày 10/4, ít nhất một tàu khu trục Mỹ, USS Donald Cook được trang bị tên lửa dẫn đường đã rời Cyprus và tiến về vùng biển Syria.

Hiện lực lượng không quân Syria và Nga đang hợp tác triển khai các đợt tuần tra dọc bờ biển Syria nhằm đối phó trước mối đe dọa tấn công của Mỹ.

Theo nguồn tin quân sự trên, các máy bay chiến đấu của Syria và Nga đã thay phiên nhau bay tuần tra không ngưng nghỉ dọc bờ biển Syria từ 6h sáng ngày 11/4 (giờ địa phương). Các máy bay đều xuất kích từ căn cứ Hmeymim.

Phản ứng trước lời đe dọa của Tổng thống Trump, Nga cho rằng Mỹ có thể sử dụng một cuộc không kích để các tên lửa phá hủy mọi bằng chứng liên quan đến nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Chính quyền Moskva luôn coi đó là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com