Mỹ có thể lập Bộ chỉ huy tác chiến vũ trụ đối phó Nga, Trung Quốc

08:03, 09/03/2018

 

Mạng tin govexec.com ngày 7-3 cho hay Lầu Năm Góc đang xem xét thành lập một bộ chỉ huy tác chiến vũ trụ, động thái mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm phản ứng trước việc Nga và Trung Quốc quân sự hóa khoảng không gian phía trên trái đất.

Tin cho biết động thái trên nằm trong một số đề xuất đang được cân nhắc và đề cập đến trong một báo cáo mới của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ vào tuần trước. Hiện tại, lực lượng vũ trụ của Mỹ đang phân tán trong toàn bộ quân đội và cộng đồng tình báo. 

Báo cáo nêu rõ các quan chức Lầu Năm Góc đang xem xét “cách thức tốt nhất để bố trí các lực lượng không gian chung nhằm hỗ trợ các chiến dịch chung, bao gồm cả những chiến dịch liên khu vực từ hai hoặc nhiều bộ chỉ huy tác chiến theo vùng địa lý, các hoạt động đa vùng và tác chiến trong không gian vũ trụ”.

Việc thành lập lực lượng vũ trụ trong quân đội Mỹ đã được thảo luận sôi nổi trong những tháng gần đây. Một số nhà lập pháp đã cố gắng thành lập một Quân đoàn Vũ trụ, một tổ chức chuyên biệt tương tự như Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ được phiên chế trong hải quân. 

Nỗ lực này cuối cùng đã thất bại, nhưng các nhà tài trợ đã cam kết tiếp tục thúc đẩy và rất nhiều thay đổi đang được tiến hành. Thứ trưởng Quốc phòng Pa-trích Sa-na-han đang theo dõi những nỗ lực này.

Nghị viện Pa-lét-xtin sắp triệu tập họp thảo luận về vấn đề Giê-ru-sa-lem

Ngày 7-3, ông Oa-sen A-bu Du-sép - một quan chức của Tổ chức Giải phóng Pa-lét-xtin (PLO), cho biết Nghị viện Pa-lét-xtin sẽ triệu tập một phiên họp hiếm hoi vào tháng tới để thảo luận về việc Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm công nhận Giê-ru-sa-lem là thủ đô của Ít-xra-en.

Ông Du-sép nhấn mạnh, sự thay đổi chính sách của Mỹ đã xúc phạm đến người dân Pa-lét-xtin và Hội đồng dân tộc Pa-lét-xtin (PNC) sẽ triệu tập cuộc họp vào ngày 30-4 tới để thảo luận các thách thức đối với Pa-lét-xtin, đặc biệt là sau quyết định trên của Tổng thống Trăm.

Theo ông Du-sép, quyết định tổ chức phiên họp của Nghị viện Pa-lét-xtin ở Ra-ma-la, thuộc khu Bờ Tây bị Ít-xra-en chiếm đóng đã được đưa ra trong một cuộc họp của Ủy ban điều hành PLO do Tổng thống Ma-mút Áp-bát chủ trì.

Sau quyết định của Tổng thống Trăm về Giê-ru-sa-lem, các nhà lãnh đạo Pa-lét-xtin cho rằng Oa-sinh-tơn không còn có thể đi đầu trong các nỗ lực hòa bình giữa Ít-xra-en và Pa-lét-xtin./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com