Bầu cử quốc hội I-ta-li-a

08:03, 05/03/2018

Các điểm bỏ phiếu tại I-ta-li-a đã bắt đầu mở cửa từ lúc 7 giờ sáng (theo giờ địa phương, tức 13 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 4-3 để cử tri đi bầu cử quốc hội nhiệm kỳ thứ 18 kể từ năm 1948, thời điểm Hiến pháp nước cộng hòa này được phê chuẩn.

Đây là kỳ bầu cử quan trọng hàng đầu tại châu Âu trong năm 2018 và cũng là kỳ bầu cử khó dự đoán nhất tại I-ta-li-a trong nhiều năm qua. 

Theo phóng viên TTXVN tại Rô-ma, có hơn 46,5 triệu cử tri I-ta-li-a đủ tư cách đi bỏ phiếu để bầu ra 630 hạ nghị sĩ và 315 thượng nghị sĩ tại hơn 61.500 điểm bầu cử trên khắp cả nước. Cử tri đi bầu hạ viện là những công dân I-ta-li-a từ 18 tuổi trở lên. Trong khi đó, công dân I-ta-li-a từ 25 tuổi trở lên mới có quyền đi bầu thượng viện, với số lượng ước tính gần 43 triệu cử tri. 

Luật bầu cử mới quy định 37% số nghị sĩ ở cả hai viện sẽ được bầu theo cơ chế ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu bầu sẽ thắng cử. Số còn lại được bầu theo cơ chế đại diện theo tỷ lệ thông qua danh sách ứng cử viên của các đảng. Mỗi đảng đơn lẻ cần phải giành được ít nhất 3% số phiếu bầu mới có ghế tại quốc hội, trong khi mức này đối với liên minh các chính đảng là 10%. 

Kết quả thăm dò sau bỏ phiếu sẽ được công bố ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 23h ngày 4-3. Quá trình kiểm phiếu dự kiến sẽ được hoàn tất vào khoảng 2h chiều 5-3 theo giờ địa phương. Tuy nhiên, các kết quả kiểm phiếu chính thức sơ bộ đầu tiên có thể được công bố vào sáng 5-3. 

Đối tượng nổ súng bên ngoài Nhà Trắng đã tự sát

Ngày 4-3, giới chức Nhà Trắng xác nhận đối tượng gây ra vụ nổ súng tại bãi cỏ phía bắc của Nhà Trắng ở Thủ đô Oa-sinh-tơn đã tử vong.

Theo cơ quan mật vụ, vụ việc xảy ra ngày 3-3, khi một người đàn ông da trắng tiếp cận hàng rào ở phía bắc Nhà Trắng lúc khoảng 11h46 phút giờ Mỹ (23h46 phút giờ Việt Nam), rút súng bắn vài phát song không nhằm trực tiếp vào khu vực này. 

Người đàn ông này sau đó đã tự bắn vào mình trong đám đông và tử vong vì chính phát đạn trên. Phía lực lượng an ninh không hề nổ súng. Danh tính người đàn ông này hiện chưa được tiết lộ. 

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, khoảng 100 người, chủ yếu là khách du lịch có mặt tại Đại lộ Pen-sin-va-ni-a phía trước Nhà Trắng song không có ai bị thương. 

Cảnh sát và nhân viên y tế đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường trong khi Nhà Trắng bị phong tỏa. Hiện khu vực phía bắc Nhà Trắng đã được dỡ bỏ phong tỏa. 

Cảnh sát sẽ mở cuộc điều tra về vụ nổ súng với sự hỗ trợ của cơ quan mật vụ và những cơ quan liên quan khác. 

Trước đó, ngày 23-2 vừa qua, một người phụ nữ bị bắt giữ sau khi lao xe vào hàng rào an ninh gần Nhà Trắng./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com