Tiếp tục giao tranh dữ dội tại Ghouta

09:03, 12/03/2018

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, rạng sáng 11-3, quân đội Syria và các nhóm nổi dậy tiếp tục giao tranh dữ dội tại một mặt trận quan trọng ở Đông Ghouta.

Theo SOHR, hơn 11 nghìn dân thường đã thiệt mạng trong cuộc tấn công dữ dội tại Ghouta, thành trì lớn nhất gần thủ đô Damascus của lực lượng nổi dậy, kể từ khi chiến dịch quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt đầu diễn ra ba tuần trước.

Khói bốc lên từ Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus, Syria, ngày 10-3. (Ảnh: Reuters)
Khói bốc lên từ Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus, Syria, ngày 10-3. (Ảnh: Reuters)

SOHR cho biết, cùng với các cuộc không kích, tấn công bằng trực thăng,... giao tranh đang diễn ra ác liệt trên một số mặt trận tại Ghouta. Kênh truyền hình nhà nước Syria ngày 10-3 phát đi hình ảnh tại thị trấn Mesraba tại Ghouta sau khi quân đội Syria chiếm đóng khu vực này. Theo đó, quân đội Syria đã chia cắt vào sâu bên trong lãnh thổ do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Trong tình hình này, Failaq al-Rahman và Jaish al-Islam, hai nhóm nổi dậy lớn nhất tại Đông Ghouta, tuyên bố sẽ chống lại cuộc tấn công của quân đội Syria dù đã đánh mất hơn 50% lãnh thổ kiểm soát trong hai tuần kháng cự.
Tổng thống al-Assad và Nga coi các nhóm nổi dậy này là khủng bố và cho rằng cuộc tấn công nêu trên là cần thiết để chấm dứt sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta.

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự của ông al-Assad tại Đông Ghouta đã vấp phải sự chỉ trích từ các nước phương tây và các cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc liên tục kêu gọi tiến hành lệnh ngừng bắn nhân đạo tại điểm nóng này.

Dù Chính phủ Syria và Nga thông báo đã thiết lập các tuyến đường an toàn đi vào lãnh thổ do Chính phủ kiểm soát, nhưng chưa có dân thường nào được cho là đã đi qua tuyến đường đó. Damascus và Moscow lên tiếng cáo buộc quân nổi dậy đã nổ súng vào bất cứ ai tìm cách bỏ trốn.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com