LHQ kêu gọi bình đẳng giới

09:03, 09/03/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rết đã cảnh báo tình trạng bất bình đẳng và phân biệt đối xử với nữ giới trên thế giới. Ông Gu-tê-rết nhấn mạnh, LHQ ủng hộ cuộc chiến giành lại công bằng của phụ nữ trên toàn thế giới và LHQ nên là hình mẫu của thế giới trong các nỗ lực này.

Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rết phát biểu ý kiến nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Ảnh UN
Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rết phát biểu ý kiến nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Ảnh UN

Ông cho biết bình đẳng giới lần đầu tiên đã được thể hiện ngay trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của LHQ và ông quyết tâm nhân rộng mô hình này ra các tổ chức, cơ quan trực thuộc. Ông Gu-tê-rết khẳng định việc trao quyền cho phụ nữ là trọng tâm của Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 của LHQ và bảo đảm bình đẳng giới cũng là bảo đảm quyền con người.

* Trong buổi lễ tôn vinh Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Bộ trưởng Văn hóa Pháp và Thị trưởng Pa-ri đã nêu bật vai trò của nữ giới trong xã hội, đồng thời đề cập những vấn đề tồn đọng mà phái nữ đang phải trải qua. Tháp Ép-phen, biểu tượng của nước Pháp ở thủ đô Pa-ri, đã được thắp sáng trong tối 7-3 để tôn vinh nữ quyền cũng như hưởng ứng phong trào Time's Up, phong trào chống nạn xâm hại tình dục.

* Trong khi đó, cơ quan thống kê Eurostat của EU cho biết, thu nhập bình quân của phụ nữ tại các nước thành viên EU thấp hơn nam giới khoảng 16%. Trên phạm vi toàn thế giới, thu nhập bình quân của phụ nữ thấp hơn nam giới tới 23%, tỷ lệ này ở các vùng xa xôi là 40%. Eurostat nhận định, với tốc độ hiện tại, thế giới sẽ cần tới 70 năm để chấm dứt tình trạng này và hai giới sẽ có mức thu thập ngang nhau.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com