Khả năng không đảng nào giành quá bán để lập chính phủ tại Italy

08:03, 05/03/2018

Theo kết quả thăm dò sau bỏ phiếu của kênh truyền hình nhà nước RAI ở Italy, liên minh cánh hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi dự báo sẽ dẫn đầu tại Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử ngày 4/3, song không giành được đa số để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ.

Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi. Ảnh:AFP/TTXVN
Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi. Ảnh:AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Italy dẫn kết quả thăm dò cho biết liên minh cánh hữu của cựu Thủ tướng Berlusconi, gồm đảng trung hữu Tiến lên Italy (FI), đảng cực hữu Liên đoàn Phương Bắc (LN), đảng cực hữu Những người anh em Italy (FdI) và đảng Chúng ta với Italy (NCI), dự kiến giành được từ 33 - 36% số phiếu bầu tại Hạ viện.

Đứng ở vị trí thứ hai là đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) với khoảng từ 29,5 - 32,5% số phiếu bầu. Tiếp đó là liên minh cánh tả, trong đó có đảng Dân chủ (PD) trung tả của cựu Thủ tướng Matteo Renzi, dự báo giành được từ 24,5 - 27,5% số phiếu ủng hộ.

Kết quả cuộc thăm dò tại Thượng viện cũng cho kết quả tương tự với tỷ lệ liên minh cánh hữu giành được từ 33,5 - 36,5% số phiếu bầu, đảng M5S từ 29 - 32% và liên minh cánh tả từ 25 - 28%.

Nếu kết quả cuộc thăm dò sau bỏ phiếu nêu trên không có nhiều thay đổi, dự đoán một Quốc hội treo sẽ là kết quả cuộc bầu cử lần này do không có chính đảng hoặc liên minh chính đảng nào giành đủ đa số phiếu bầu cần thiết để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Italy nhiệm kỳ thứ 18 này, có hơn 46,5 triệu cử tri Italy đủ tư cách đi bỏ phiếu để bầu ra 630 hạ nghị sỹ và 315 thượng nghị sĩ tại hơn 61.500 điểm bầu cử trên khắp cả nước.

Luật bầu cử mới quy định 37% số nghị sĩ ở cả hai viện sẽ được bầu theo cơ chế ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu bầu sẽ thắng cử. Số còn lại được bầu theo cơ chế đại diện theo tỷ lệ thông qua danh sách ứng cử viên của các đảng. Mỗi đảng đơn lẻ cần phải giành được ít nhất 3% số phiếu bầu mới có ghế tại quốc hội, trong khi mức này đối với liên minh các chính đảng là 10%.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com