EU khẳng định lập trường về quan hệ kinh tế với Anh trong tương lai

09:03, 09/03/2018

Ngày 7-3, tại Luxembourg, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định, mô hình duy nhất còn lại (cho quan hệ kinh tế giữa Liên hiệp châu Âu (EU) và Anh trong tương lai) là một thỏa thuận thương mại tự do.

Trên thực tế, Anh đang tìm kiếm mối quan hệ mới với EU theo mô hình thỏa thuận “Canada+” (thí dụ: bổ sung các dịch vụ, trong đó có dịch vụ tài chính” hoặc “Na Uy” - (thí dụ: người lao động không được phép tự do di chuyển”. Tuy nhiên, ông Tusk đã bác bỏ ý tưởng của Anh vì cho rằng điều này là không thể.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu nhấn mạnh, EU “không muốn xây dựng một bức tường”, song Brexit (việc Anh rời EU) có nghĩa là mối quan hệ giữa khối này và Anh sẽ thay đổi. Do Thủ tướng Anh Theresa May trước đó xác nhận Anh sẽ rời thị trường đơn nhất và liên minh thuế quan cũng như từ bỏ quyền lực pháp lý trong Tòa án Công lý châu Âu, cho nên ông Tusk cho rằng mô hình duy nhất còn lại cho quan hệ kinh tế giữa EU và Anh chỉ có thể là một thỏa thuận thương mại.

“Tôi hy vọng thỏa thuận này sẽ đầy tham vọng và tiến bộ… Nhưng dù sao đây cũng chỉ là một thỏa thuận thương mại”, ông Tusk phát biểu trước báo giới.

Đối với EU, thỏa thuận thương mại này sẽ bao gồm mọi lĩnh vực với các loại hàng hóa không bị đánh thuế. Theo ông Tusk, trong ngành công nghiệp đánh bắt cá, cách tiếp cận có lợi cho cả hai bên tới vùng biển đánh bắt cá và các tài nguyên nên được duy trì.

Ông Tusk cũng lưu ý rằng, thỏa thuận sắp tới sẽ không làm cho quan hệ thương mại giữa Anh và EU suôn sẻ mà thay vào đó là sự phức tạp và tốn kém hơn cho cả hai bên, đây chính là bản chất của Brexit.

Cuộc họp báo chung với Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel là điểm dừng đầu tiên của ông Tusk trong hành trình dài để tham khảo ý kiến 27 nước thành viên EU về dự thảo hướng dẫn quan hệ trong tương lai với Anh.

Bình luận về bản dự thảo hướng dẫn của EU, người phát ngôn của bà May cho rằng: “Chúng tôi mong được nhìn thấy bản hướng dẫn cuối cùng và hy vọng chúng sẽ mang đến sự mềm dẻo cho phép EU suy nghĩ sáng tạo về quan hệ kinh tế của hai bên trong tương lai”.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com