Lý do Trung Quốc định xây căn cứ quân sự ở Áp-ga-nít-xtan

09:02, 07/02/2018

Trung Quốc hiện đang thương lượng với Áp-ga-nít-xtan về việc xây dựng một căn cứ quân sự gần biên giới giữa hai nước trước nguy cơ các tay súng Hồi giáo xâm nhập vào Trung Quốc.

Theo Military.com, căn cứ quân sự này sẽ được xây dựng tại Vành đai Oa-khan, đông bắc Áp-ga-nít-xtan, nơi lực lượng hai nước đã tiến hành các cuộc tuần tra chung. 

Vành đai Oa-khan là khu vực cằn cỗi và lạnh giá, giáp giới khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. Khu vực này tách khỏi vùng lãnh thổ Áp-ga-nít-xtan tới mức dù đối mặt với điều kiện khắc nghiệt, cư dân sinh sống ở Vành đai Oa-khan sống rất thanh bình và không biết gì về xung đột ở Áp-ga-nít-xtan.

Vành đai Oa-khan nằm đông bắc Áp-ga-nít-xtan, giáp giới khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. Ảnh: Internet
Vành đai Oa-khan nằm đông bắc Áp-ga-nít-xtan, giáp giới khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. Ảnh: Internet

Trả lời phóng viên AFP ghé thăm, cư dân ở Vành đai Oa-khan cho biết họ có nhiều mối quan hệ với vùng Tân Cương của Trung Quốc khi có nhiều du khách Trung Quốc tới khu vực.

Kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Vành đai Oa-khan được cho là nằm trong chiến lược mở rộng tầm ảnh hưởng kinh tế và địa chính trị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Gần đây, Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD vào hệ thống cơ sở hạ tầng ở Nam Á. Theo các nhà phân tích, với tình hình bất ổn ở Áp-ga-nít-xtan thì bất cứ động thái nào của Trung Quốc đều được cho là nhằm tăng cường an ninh. 

Theo trang Military.com, Bắc Kinh lo sợ các thành viên Duy Ngô Nhĩ lưu vong của Phong trào Hồi giáo Đông Tu-két-xtan (gọi tắt là ETIM) tràn qua Vành đại Oa-khan vào Tân Cương tiến hành các vụ tấn công. Bắc Kinh cũng lo ngại các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bỏ chạy khỏi I-rắc và Xi-ri có thể sang khu vực Trung Á và Tân Cương để tới Áp-ga-nít-xtan, hoặc sử dụng Vành đai Oa-khan để tiến vào lãnh thổ Trung Quốc.

Phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Áp-ga-nít-xtan Mô-ha-mét Rát-ma-nét cho biết giới chức Áp-ga-nít-xtan và Trung Quốc đã thảo luận về kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự vào tháng 12 năm ngoái tại Bắc Kinh, và chi tiết kế hoạch vẫn đang được tiếp tục thảo luận. 

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Trung Quốc ở Thủ đô Ca-bun của Áp-ga-nít-xtan chỉ cho biết rằng Bắc Kinh có “tham gia xây dựng” căn cứ ở Áp-ga-nít-xtan.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, Trung Quốc lo sợ sự xuất hiện của các tay súng có thể đe dọa tới lợi ích kinh tế của Bắc Kinh tại khu vực. “Họ cần phải bảo vệ Áp-ga-nít-xtan”, nhà nghiên cứu Ác-mát Bi-lan Kha-lin tại Trung tâm Nghiên cứu khu vực và chiến lược ở Ca-bun, trả lời AFP. Ông Bi-lan Kha-lin tiết lộ rằng Bắc Kinh đã tài trợ quân sự hơn 70 triệu USD cho Ca-bun trong 3 năm qua./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com