Triều Tiên khẳng định mong muốn sớm thống nhất đất nước

08:01, 10/01/2018

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, trong bối cảnh Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên sau hơn hai năm gián đoạn, Bình Nhưỡng đã tái khẳng định rằng việc sớm thống nhất hai miền Triều Tiên chính là mục tiêu trong lời đề nghị hòa giải mà Triều Tiên đưa ra đối với Hàn Quốc. Trong bài bình luận đêm 8-1, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nêu rõ, trong bài phát biểu đầu năm mới, nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn đã "làm rõ lập trường cứng rắn và yêu nước, cũng như những đề xuất về cải thiện quan hệ liên Triều". Theo KCNA, "thống nhất đất nước là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng nhất đối với Triều Tiên".

Tại cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên ở làng đình chiến Phan Mun Chơm. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Tại cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên ở làng đình chiến Phan Mun Chơm. Ảnh: TÂN HOA XÃ

* Cùng ngày, tờ Rô-đông Sin-mun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết những nỗ lực của nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn nhằm giảm căng thẳng với phía Hàn Quốc đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ ở cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, phía Triều Tiên cáo buộc Mỹ cố tình làm trầm trọng thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên, bất chấp những nỗ lực của cả hai miền Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng trong quan hệ song phương.

* Ngày 9-1, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hê Xung cho biết, trong cuộc đàm phán liên Triều diễn ra tại làng đình chiến Pan Mun Chơm, phía Triều Tiên khẳng định sẽ cử một phái đoàn lớn tham gia Thế vận hội mùa đông tại Piêng-chang diễn ra vào tháng 2 tới. Theo đó, phái đoàn của Triều Tiên gồm đoàn Ủy ban Ô-lim-pích quốc gia, các vận động viên điền kinh, những người cổ vũ, các đội biểu diễn nghệ thuật, một đội thi đấu tê-cuôn-đô và các nhà báo tham dự Thế vận hội.

* Trong bối cảnh Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên sau hơn hai năm, ngày 9-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Trung Quốc ủng hộ những động thái tích cực của Xơ-un và Bình Nhưỡng nhằm cải thiện quan hệ song phương, đồng thời hy vọng cộng đồng quốc tế giúp đỡ hai miền Triều Tiên.

* Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8-1 thông báo, trưởng phái đoàn Hàn Quốc tham gia đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên Li Đô Hun sẽ có mặt tại Oa-sinh-tơn từ ngày 10 đến 12-1 để thảo luận với giới chức Mỹ về cách giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

* Cùng ngày, người phát ngôn Lầu năm góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ G.Ma-tít và người đồng cấp Nhật Bản I.Ồ-nô-đê-ra đã thảo luận về việc gia tăng sức ép đối với Triều Tiên để buộc chính quyền Bình Nhưỡng thay đổi đường lối, tránh những hành động khiêu khích và đe dọa, đồng thời đưa ra quyết định chiến lược về từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com