Ai Cập chỉ trích dự luật của Ít-xra-en về Giê-ru-sa-lem

08:01, 05/01/2018

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ác-mét A-bu Dai ngày 3-1 tuyên bố cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Ít-xra-en về “dự luật Giê-ru-sa-lem thống nhất” đã vi phạm các nghị quyết quốc tế liên quan tới thành phố tranh chấp này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zaid. Ảnh: TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zaid. Ảnh: TTXVN

Ngày 2-1, Quốc hội Ít-xra-en đã thông qua luật sửa đổi, theo đó quy định việc từ bỏ sự kiểm soát của nước này đối với bất cứ phần đất nào thuộc Giê-ru-sa-lem phải được sự chấp thuận của đa số áp đảo tại Quốc hội, tức là phải được sự chấp thuận của ít nhất 80 thành viên trên tổng số 120 thành viên. Luật hiện hành quy định số phiếu tối thiểu để thông qua một đề xuất giao quyền kiểm soát phần đất thuộc Giê-ru-sa-lem cho “một bên nước ngoài” là 61 phiếu.

Động thái này được cho là càng làm phức tạp tình hình Trung Đông vốn đang căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm công nhận Giê-ru-sa-lem là thủ đô của Ít-xra-en và tuyên bố sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Ten A-víp về thành phố này. Quyết định đó đã đảo ngược chính sách được chính quyền Mỹ thực thi trong hàng chục năm qua, theo đó quy chế đối với Giê-ru-sa-lem phải được quyết định thông qua đàm phán với người Pa-lét-xtin.

Pháp tuyên chiến với thông tin giả mạo trên internet

Ngày 3-1, Tổng thống Pháp Em-ma-nu-en Mắc-crông thông báo nước này sẽ sớm ban hành một văn bản luật để chống lại các thông tin giả mạo trên internet trong các kỳ bầu cử.

Trong một cuộc gặp gỡ báo chí nhân dịp năm mới tại điện Ê-li-dê, Tổng thống Mắc-crông đã khẳng định Pháp sẽ phát triển hệ thống luật pháp của mình để bảo vệ “cuộc sống dân chủ” trước những thông tin sai lệch. 

Ông nhấn mạnh các mạng xã hội sẽ phải có nghĩa vụ nâng cao tính minh bạch của tất cả các nội dung được tài trợ nhằm công khai danh tính của các nhà quảng cáo và của cả những người kiểm soát cũng như để giới hạn số tiền tài trợ. 

Ông cũng chỉ trích gay gắt sự lan tràn dễ dãi và nhanh chóng các “thông tin sai lệch” bằng mọi ngôn ngữ và trên toàn thế giới, bôi xấu và giảm uy tín của một chính trị gia, một nhân vật nổi tiếng hay một nhà báo.

Tổng thống Mắc-crông đã từng là nạn nhân của nhiều thông tin giả mạo được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2017.

I-ran cáo buộc Mỹ can thiệp công việc nội bộ

Ngày 3-1, Đại sứ I-ran tại LHQ Gô-la-ma-li Khô-ru cáo buộc Oa-sinh-tơn can thiệp vào vấn đề nội bộ nước CH Hồi giáo này.

Trong một lá thư gửi Hội đồng Bảo an LHQ và Tổng Thư ký LHQ An-tô-ni-ô Gu-tê-rét, Đại sứ Khô-ru cho rằng Mỹ đã “tăng cường những hành động can thiệp vào vấn đề nội bộ I-ran dưới lý do hỗ trợ một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ”, tạo điều kiện để những kẻ chống phá lợi dụng tình hình. Ông cáo buộc Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế cũng như những nguyên tắc của Hiến chương LHQ, đồng thời hối thúc các nước lên án những tuyên bố của Oa-sinh-tơn. Đại sứ Khô-ru chỉ trích những phát biểu trên mạng xã hội Twitter của Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm và Phó Tổng thống Mỹ Mai Pen-xơ, cho rằng đây là những phát ngôn thái quá, xúi giục người dân I-ran tham gia vào những hành động nổi loạn.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ cho biết Nhà Trắng dự kiến sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với I-ran liên quan tới làn sóng bất ổn tại nước CH Hồi giáo trong vài ngày qua. Quan chức trên cho biết chính quyền Oa-sinh-tơn đang đánh giá tình hình, dự kiến sẽ bắt đầu thu thập thông tin để làm cơ sở đưa ra các cơ chế trừng phạt./.

Theo dangcongsan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com