Nga-Trung mong đợi những gì trong hợp tác chiến lược 2018?

09:01, 04/01/2018

Năm 2017 vừa qua đã chứng kiến một loạt khởi sắc quan trọng trong mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc. Sang 2018, lãnh đạo hai nước đều khẳng định mong muốn sẽ đưa mối quan hệ đối tác Nga-Trung lên một tầm cao hơn.

Tổng thống Nga Putin (phải) nâng li với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau một buổi lễ ký kết hợp tác tại Thượng Hải. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Putin (phải) nâng li với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau một buổi lễ ký kết hợp tác tại Thượng Hải. Ảnh: Sputnik

“Bắc Kinh vẫn cam kết mở rộng hợp tác chiến lược với Moskva”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị xác nhận trong bức điện tín chúc mừng năm mới gửi tới người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

“Trong năm 2018, Trung Quốc sẵn sàng cùng Nga nỗ lực phát triển một cách toàn diện như lãnh đạo hai nước đã nhất trí cũng như tăng cường hợp tác chiến lược trên trường quốc tế và cố gắng thiết lập một hình thức quan hệ quốc tế mới, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, sự công bằng và lợi ích chung”, Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố.

Ông Vương cũng chỉ ra rằng trong năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy hợp tác chiến lược Bắc Kinh-Moskva và sự cộng tác giữa hai bên trong lúc hai quốc gia tiếp tục tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau về mặt chính trị.

Trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với Nga trong 2018. Tân Hoa Xã dẫn lời của Chủ tịch Tập đưa tin: “Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố ông sẵn sàng cùng người đồng cấp Nga cải thiện sự tin tưởng lẫn nhau về mặt chính trị và chiến lược cũng như phát triển sự hợp tác thực tiễn toàn diện”.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh trong năm 2017, Bắc Kinh và Moska đã đạt được những bước tiến trong việc phát triển quan hệ song phương. Ông còn bày tỏ sự tự tin rằng Nga và Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác khu vực trong hai năm 2018-2019.

Đáp lại sự mong đợi từ phía Trung Quốc, trong lời chúc năm mới gửi tới người đồng cấp Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh Moskva cũng sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác chiến lược với Bắc Kinh trong năm tới.

Tổng thống Nga còn cho biết thêm trong năm 2017, quan hệ hai nước đạt nhiều thành tựu, trong đó bao gồm tăng cường hợp tác thương mại, phát triển khoa học, kỹ thuật, văn hóa và lĩnh vực nhân đạo. Hai nước cùng nhau nỗ lực để góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Đầu tháng 12/2017, Ngoại trưởng Nga Sergei Shoigu trong buổi gặp với Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc Zhang Youxia khẳng định phát triển hợp tác chiến lược với Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại Nga.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com