Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi thắt chặt quan hệ hợp tác với Nga

08:12, 01/12/2017

Tân Hoa xã đưa tin Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 30-11 đã kêu gọi thắt chặt hợp tác kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc với Nga, nhấn mạnh hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong các vấn đề quốc tế quan trọng. Tuyên bố trên được Thủ tướng Trung Quốc đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax của Nga trước thềm hội nghị lần thứ 16 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) được tổ chức vào các ngày 30-11 và 1-12 tại Thành phố Xô-chi (Nga).

Ông Lý Khắc Cường cho rằng Trung Quốc và Nga đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại. Sự phát triển quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Nga đã đạt được tiến bộ ổn định trong năm nay cả về chất và lượng.

Cụ thể, trong 3 quý đầu năm nay, kim ngạch thương mại Trung - Nga đạt 61,4 tỷ USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ vượt 80 tỷ USD trong cả năm 2017. Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cũng cho rằng khi Trung Quốc và Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU) hoàn tất các cuộc đàm phán quan trọng về hiệp định hợp tác kinh tế và thương mại, điều này sẽ thiết lập cơ sở về thể chế cho sự hợp tác kinh tế và thương mại với Nga và các quốc gia Âu - Á khác.

In-đô-nê-xi-a nối lại hoạt động của sân bay quốc tế trên đảo Ba-li

Sau gần 3 ngày đóng cửa do tro bụi từ núi lửa A-gung phun trào có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay, chiều 29-11, sân bay quốc tế trên đảo Ba-li đã được mở cửa trở lại, khi gió đổi chiều cũng thổi bay tro bụi núi lửa khỏi khu vực này. 

Theo người phát ngôn sân bay Ít-ra-oa-di, một số chuyến bay đã nối lại kể từ chiều 29-11 và mọi hoạt động tại sân bay đã dần trở lại bình thường. Hiện hơn 4.500 hành khách trong số khoảng 120 nghìn người bị mắc kẹt tại đây đã được đưa ra khỏi hòn đảo.​ Tuy nhiên, sân bay tại đảo Lôm-bốc lân cận, cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng lại đóng cửa ngày 30-11 vì tro bụi từ núi lửa A-gung theo gió đổi chiều đã bay tới đây. 

Trước đó, nhà chức trách In-đô-nê-xi-a đã cảnh báo núi lửa A-gung sẽ phun trào mạnh bất cứ lúc nào và ngày 27-11 đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất, đồng thời xúc tiến sơ tán dân quy mô lớn. Khoảng 40 nghìn người sống quanh ngọn núi này đã tự nguyện rời khỏi nhà, trong khi 100 nghìn người khác có thể buộc phải đi sơ tán./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com