Mỹ rút khỏi hiệp ước của Liên hợp quốc về vấn đề di trú

09:12, 04/12/2017

Theo AFP, ngày 2-12, phái bộ của Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) cho hay chính quyền của Tổng thống Đô-nan Trăm đã rút Mỹ khỏi một hiệp ước LHQ nhằm cải thiện năng lực đối phó với các vấn đề người tị nạn và di cư, cho rằng hiệp ước này “mâu thuẫn” với các chính sách của Oa-sinh-tơn.

Trong một tuyên bố, phái bộ Mỹ nêu rõ: “Hôm nay, phái bộ Mỹ tại LHQ thông báo với Tổng thư ký LHQ rằng Mỹ ngừng tham gia vào Hiệp ước toàn cầu về di trú. Tuyên bố Niu-oóc của LHQ về di cư có một số điều khoản mâu thuẫn với chính sách về nhập cư và người tị nạn của Mỹ cũng như các nguyên tắc về nhập cư của chính quyền Tổng thống Đô-nan Trăm”.

Trước đó, Mỹ cũng đã rút khỏi Tổ chức Giáo dục khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) và Hiệp định Pa-ri về chống biến đổi khí hậu.

Pa-lét-xtin cảnh báo về các quyết định của Mỹ đối với Giê-ru-xa-lem

Tổng thống Pa-lét-xtin Ma-mút Áp-bát ngày 2-12 đã liên lạc với nhiều nhà lãnh đạo của các quốc gia A-rập và quốc tế để cảnh báo về những nguy cơ từ bất cứ quyết định nào của Mỹ đối với vùng lãnh thổ Giê-ru-xa-lem.

Theo hãng thông tấn Nhà nước Pa-lét-xtin (WAFA), Tổng thống Áp-bát đã liên lạc với các nhà lãnh đạo A-rập Xê-út, Gioóc-đa-ni, Ai Cập, Tuy-ni-di, Cô-oét, Ca-ta, Liên đoàn A-rập (AL), Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), Pháp, Liên minh châu Âu (EU).

Trong các cuộc liên lạc, Tổng thống Áp-bát đều khẳng định bất kỳ quyết định nào của Mỹ công nhận Giê-ru-xa-lem là thủ đô của Ít-xra-en hoặc chuyển Đại sứ quán tới thành phố này “là rất nguy hiểm đối với hòa bình ổn định trong khu vực” cũng như “đẩy khu vực đến những hậu quả khó lường”.

Cùng ngày, phong trào Hồi giáo Ha-mát của Pa-lét-xtin hiện đang kiểm soát Dải Ga-da cảnh báo sẽ kêu gọi một cuộc nổi dậy mới của Pa-lét-xtin nếu Mỹ công nhận Giê-ru-xa-lem là thủ đô của Ít-xra-en.

Phi-líp-pin có thể gia hạn thiết quân luật ở khu vực Min-đa-nao

THX đưa tin, ngày 2-12, người phát ngôn Tổng thống Phi-líp-pin Ha-ri Rô-kê cho rằng thiết quân luật sẽ đảm bảo an toàn và an ninh công cộng trong quá trình tái thiết Thành phố Ma-ra-uy, miền Nam Phi-líp-pin.

Phát biểu trong một buổi họp báo ở Thành phố Dăm-boan-ga, miền Nam Phi-líp-pin, ông Rô-kê cho biết Các Lực lượng vũ trang Phi-líp-pin (AFP) sẽ đề xuất lên Tổng thống Rô-đri-gô Đu-téc-tê về việc có hay không gia hạn tình trạng thiết quân luật đối với toàn bộ vùng Min-đa-nao.

Ông Rô-kê cũng tiết lộ Tổng thống Đu-téc-tê dự kiến sẽ đưa ra quyết định trong vòng 1-2 tuần tới để cho phép Quốc hội thảo luận về biện pháp này trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Rô-kê nêu rõ việc gia hạn thiết quân luật ở Min-đa-nao sẽ đảm bảo an ninh cho khu vực này và các nhân viên cứu trợ của Chính phủ có thể tập trung vào công tác tái thiết mà không phải lo lắng về khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com