Thúc đẩy giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Y-ê-men

08:12, 01/12/2017

Theo Roi-tơ, ngày 29-11, Thủ tướng Anh T.Mây đã đến thủ đô Ri-i-át của A-rập Xê-út, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến thăm Trung Đông kéo dài ba ngày. Trong các cuộc hội đàm với Quốc vương nước chủ nhà X.An Xa-út và Thái tử M.Bin Xan-man, hai bên đã thảo luận việc tăng cường những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Y-ê-men cũng như về những cải cách quan trọng của A-rập Xê-út. Trước đó, phát biểu ý kiến trong chuyến thăm I-rắc, Thủ tướng T.Mây nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Y-ê-men, đồng thời cho biết Luân Đôn mong muốn triển khai những biện pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ tiến trình nhân đạo ở Y-ê-men.

* Hồi đầu tháng 11 vừa qua, liên minh quân sự do A-rập Xê-út đứng đầu tham gia chống phiến quân Hu-thi tại Y-ê-men đã đóng cửa các sân bay và cảng biển ở Y-ê-men nhằm đáp trả việc phiến quân Hu-thi bắn tên lửa đạn đạo vào thủ đô Ri-i-át. Đến nay, mặc dù liên quân đã giảm bớt phong tỏa, nhưng mới có rất ít hàng cứu trợ vào được Y-ê-men thông qua cảng Hô-đây-đa - tuyến đường tiếp viện do Liên hợp quốc (LHQ) giám sát.

* Trước đó, ngày 28-11, Thủ tướng Anh T.Mây đã đến I-rắc, hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà A.A-ba-đi. Tại cuộc hội đàm, bà Mây nhấn mạnh sự ủng hộ to lớn của Luân Đôn đối với Bát-đa, đồng thời chúc mừng chiến thắng của I-rắc trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo kế hoạch, sau chuyến thăm A-rập Xê-út, Thủ tướng T.Mây đến thăm Gioóc-đa-ni.

* Ngày 29-11, trong báo cáo trình bày tại Hội đồng Bảo an LHQ, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách viện trợ nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp M.Lâu-cóc nhấn mạnh, với một nửa số dân phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn, Xy-ri đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng di dân lớn nhất và nghiêm trọng nhất thế giới. Trong chín tháng năm nay, trung bình mỗi ngày có hơn 6.500 người dân ở Xy-ri phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn. Hiện có tới hơn 13 triệu người dân tại nước này cần được viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

* Cùng ngày, tại thủ đô Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ, Đặc phái viên LHQ về vấn đề Xy-ri Đ.Mi-xtu-ra có các cuộc gặp riêng rẽ với Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Xy-ri, Đại sứ B.Gia-a-pha-ri và đại diện phe đối lập ở Xy-ri. Các cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi vòng đàm phán hòa bình thứ tám giữa các phe phái ở Xy-ri do LHQ bảo trợ bắt đầu diễn ra tại thành phố này. Ông Mi-xtu-ra cho biết, các cuộc gặp diễn ra "rất hữu ích, xây dựng và chuyên nghiệp". Ông Mi-xtu-ra nhấn mạnh "đã đến lúc tập trung hướng tới tiến bộ thật sự trong tiến trình chính trị ở Xy-ri, vì lợi ích của người dân Xy-ri".

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com