Giải quyết hòa bình vấn đề tên lửa và hạt nhân Triều Tiên

06:12, 02/12/2017

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, trong cuộc điện đàm tối 30-11, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In và Tổng thống Mỹ Ð.Trăm tái khẳng định nỗ lực giải quyết một cách hòa bình vấn đề tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, Xơ-un và Oa-sinh-tơn sẽ tiếp tục gây sức ép cũng như gia tăng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán. Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ không đề cập việc xem xét bất kỳ giải pháp quân sự nào với Triều Tiên. Ðây là cuộc hội đàm lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc trong vòng hai ngày sau khi Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ G.Ma-tít cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực ngoại giao đối với Bình Nhưỡng sau khi căng thẳng gia tăng liên quan vụ phóng tên lửa ICBM mới nhất của Triều Tiên. Phát biểu ý kiến trước báo giới, Bộ trưởng G.Ma-tít nhấn mạnh, các bên sẽ tiếp tục phối hợp thông qua Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

* Ngày 30-11, sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ R.Ti-lơ-xơn tại Oa-sinh-tơn, Bộ trưởng Ngoại giao Ðức X.Ga-bri-en cho biết, Ðức sẽ cắt giảm số nhân viên tại Ðại sứ quán Ðức ở Bình Nhưỡng và yêu cầu Triều Tiên cũng giảm sự hiện diện của nhân viên Ðại sứ quán của nước này tại Béc-lin.

* Cùng ngày, các đại diện của Trung Quốc và Nga lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tìm kiếm giải pháp lâu dài thông qua đối thoại và thương lượng. Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp khẳng định, Mát-xcơ-va phản đối các đề xuất của Mỹ phong tỏa kinh tế Triều Tiên, cho rằng chính sách trừng phạt không còn tác dụng.

* Ngày 1-12, Không quân Hàn Quốc thông báo đã thành lập một đơn vị hoạt động trên không lớn hơn so với trước đây để thu thập tin tức tình báo, theo dõi và do thám nhằm đối phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang gia tăng từ phía Triều Tiên. Theo kế hoạch, Không quân Hàn Quốc sẽ đưa hai chiếc máy bay không người lái loại RQ-4 Global Hawk vào sử dụng trong năm 2018, sau đó sẽ là hai chiếc nữa vào năm 2019.

* Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vật thể mà Triều Tiên phóng ngày 29-11 vừa qua là một tên lửa đạn đạo mới có thể bay xa hơn 13.000 km. Trong báo cáo trình Quốc hội, bộ này nêu rõ: "Vụ thử được đánh giá là thành công. Trong trường hợp được phóng với một góc bình thường, quả tên lửa có thể bay xa hơn 13.000 km".

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com