Việt Nam đóng góp nhiều vào thành công Đại hội ASEANSAI lần thứ tư

08:11, 07/11/2017

Ngày 6-11, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước dẫn đầu Đoàn đại biểu Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tham dự Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực Đông-Nam Á (ASEANSAI) lần thứ tư.

Tham dự Đại hội, có đại diện lãnh đạo các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) 10 nước thành viên ASEAN. Đặc biệt, tại phiên khai mạc, có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Sonsay Siphandone; đại diện Ban Thư ký ASEAN; đại diện lãnh đạo Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI).

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Sonsay Siphandone cho biết, Đại hội ASEANSAI lần thứ tư diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có cả những cơ hội và thách thức, đồng thời có những biến chuyển nhanh, phức tạp và khó dự đoán. Vì vậy, Đại hội là dịp rất tốt để lãnh đạo ASEANSAI có thể bàn bạc, nghiên cứu và đề ra các Kế hoạch hoạt động và có những đóng góp làm cho Cộng đồng ASEAN có thể hiện thực hóa được Tầm nhìn đã đề ra một cách hiệu quả cao. Các lĩnh vực trọng tâm là việc xây dựng nhà nước pháp quyền, việc bảo đảm ổn định tài chính, tiền tệ; việc tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; việc chống và ngăn chặn tham ô, tham nhũng; việc khuyến khích đầu tư và các lĩnh vực khác cũng như nâng cao đời sống người dân và vai trò ASEANSAI trên thế giới.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (phải) phát biểu tại phiên họp thứ nhất, Đại hội ASEANSAI lần thứ tư, ngày 6-11.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc (phải) phát biểu tại phiên họp thứ nhất, Đại hội ASEANSAI lần thứ tư, ngày 6-11.

Trong phát biểu phiên khai mạc với vai trò là Phó Chủ tịch ASEANSAI và là nước chủ nhà tổ chức Đại hội, bà Viengthong Siphandone cho biết, thành lập ngày 16-11-2011 tại Bali, Indonesia, đến nay ASEANSAI đã có thành viên là Cơ quan kiểm toán tối cao 10 quốc gia ASEAN và có các bước phát triển không ngừng về mọi mặt để hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong đó tập trung vào lĩnh vực chuyên môn lĩnh vực kiểm toán công. Các Cơ quan kiểm toán tối cao các nước ASEAN đã có những đóng góp nhiều vào việc xây dựng nhà nước pháp quyền và mặc dù có sự phát triển rất tốt, ASEANSAI cần tiếp tục có những thay đổi phù hợp để đáp ứng kịp những yêu cầu phát triển của ASEAN trong tương lai. Trước mắt ASEANSAI thực hiện tốt được Kế hoạch chiến lược ASEANSAI giai đoạn 2014-2017 và mục tiêu tiếp theo sẽ là xây dựng và triển khai Kế hoạch chiến lược ASEANSAI giai đoạn 2018-2021.

Ngay sau phiên khai mạc, đã diễn ra phiên họp thứ nhất và phiên họp thứ hai Đại hội ASEANSAI lần thứ tư. Tại phiên họp, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận và thông qua Kế hoạch chiến lược ASEANSAI 2018-2021 do bà Hà Thị Mỹ Dung, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Kiểm toán nhà nước Việt Nam, đại diện Ủy ban Kế hoạch chiến lược trình bày; thảo luận và thông qua các báo cáo kết quả hoạt động và kế hoạch công tác của các Ủy ban trực thuộc ASEANSAI giai đoạn 2018-2019.

Đại hội cũng bầu và phê chuẩn Ủy ban Kế hoạch chiến lược, Ủy ban Quy chế, Ủy ban Chia sẻ kiến thức, Ủy ban Đào tạo của ASEANSAI; bầu và phê chuẩn Cơ quan kiểm toán thực hiện Kiểm toán báo cáo tài chính năm 2016 và 2017. Kiểm toán nhà nước Việt Nam được bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI giai đoạn 2017-2019.

Với cương vị Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI, Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã báo cáo kết quả hoạt động của Uỷ ban Kế hoạch chiến lược từ tháng 11-2015 đến 11-2017 và dự kiến kế hoạch công tác giai đoạn 2018-2019.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định, Ủy ban Kế hoạch chiến lược đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, thông qua việc xây dựng thành công và giám sát việc thực hiện Kế hoạch chiến lược ASEANSAI 2014-2017 và tiếp tục xây dựng Kế hoạch chiến lược ASEANSAI 2018-2021 để thông qua tại Đại hội lần này.

Lãnh đạo ASEANSAI khẳng định đoàn kết và nâng cao vị thế trên thế giới tại Đại hội ASEANSAI lần thứ tư, ngày 6-11.
Lãnh đạo ASEANSAI khẳng định đoàn kết và nâng cao vị thế trên thế giới tại Đại hội ASEANSAI lần thứ tư, ngày 6-11.

Báo cáo hoạt động của Ủy ban Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2015-2017 tập trung vào kết quả mà Ủy ban đã đạt được trong hai năm qua, cũng như xác định các hoạt động tiếp theo mà Ủy ban cần phải triển khai để hỗ trợ các Ủy ban khác của ASEANSAI trong việc thực hiện Kế hoạch chiến lược 2018-2021 một cách hiệu quả, nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của ASEANSAI trong giai đoạn tiếp theo.

Đại diện cho Ủy ban Kế hoạch chiến lược, bà Hà Thị Mỹ Dung, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Kiểm toán nhà nước Việt Nam khẳng định, nhằm bảo đảm sự phù hợp với Kế hoạch chiến lược 2018-2021, Ủy ban Kế hoạch chiến lược đã xây dựng Kế hoạch công tác giai đoạn 2018-2019, trong đó tập trung thực hiện mục tiêu chiến lược 6 là “Tăng cường quản lý và tổ chức của ASEANSAI”.

Thời gian tới, Ủy ban Kế hoạch chiến lược sẽ tập trung rà soát hệ thống giám sát và đánh giá hằng năm để nâng cấp và đào tạo cho các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trong việc áp dụng hệ thống nếu cần thiết; định kỳ họp đánh giá về những đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của ASEANSAI; xây dựng kế hoạch công tác của Ủy ban Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2020-2021 và định hướng xây dựng kế hoạch chiến lược giai đoạn tiếp theo.

Các báo cáo của Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI do Kiểm toán nhà nước Việt Nam trình bày được các đại biểu đánh giá cao và được các lãnh đạo SAI nhất trí thông qua.

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam bên lề Đại hộiASEANSAI lần thứ tư, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, Đại hội lần này, ngoài việc bầu ra ban lãnh đạo ASEANSAI nhiệm kỳ mới, còn tập trung chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình thực hiện trong nhiệm kỳ qua và xác định nhiệm vụ cần làm trong nhiệm kỳ tới. Đặc biệt là chia sẻ các kiến thức kinh nghiệm và xác định những mục tiêu kiểm toán chung giữa các quốc gia để bảo đảm cho sự phát triển bền vững của các quốc gia nói riêng và của cộng đồng nói chung.

Từ năm 2011 đến nay, ASEANSAI đã có những đóng góp hết sức tích cực cho việc tăng cường năng lực cho các cơ quan kiểm toán tối cao, đã tổ chức các hội thảo, hội nghị và tập huấn, để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, tài liệu và hỗ trợ cơ sở vật chất, nhất là đối với các lĩnh vực mới như kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin hay kiểm toán hoạt động. Đây là những vấn đề rất cần thiết để cho các cơ quan kiểm toán tối cao tăng cường năng lực của mình để phát triển, đồng thời hướng tới các mục tiêu kiểm toán chung theo từng chủ đề.

Với sự nhất trí thông qua của 10 SAI thành viên ASEANSAI, Đại hội đã chính thức chuyển giao chức vụ Chủ tịch ASEANSAI từ SAI Campuchia sang SAI Lào nhiệm kỳ 2017-2019; SAI Malaysia được lựa chọn giữ chức Phó Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2017-2019; SAI Indonesia được bầu giữ chức Chủ tịch Ban Thư ký của ASEANSAI nhiệm kỳ dài hạn từ năm 2017-2023.

Phát biểu bế mạc Đại hội, tân Chủ tịch ASEANSAI, Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào Viengthong Siphandone khẳng định, với sự nỗ lực của các nước thành viên, Đại hội ASEANSAI lần thứ tư đã thành công và đạt được những thành tích đáng khích lệ, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của các thành viên, tăng cường hiệu quả, hiệu lực và tính minh bạch của hành chính công của các quốc gia ASEAN.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com