Ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ Iraq và Syria

08:10, 09/10/2017

Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp khẳng định ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Iraq và Syria, sau cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của người Kurd ở Iraq. Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn thông báo từ Phủ Tổng thống nước này cho biết, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm ngày 7-10, trong đó hai nhà lãnh đạo khẳng định, toàn vẹn lãnh thổ của Iraq và Syria rất quan trọng đối với an ninh và ổn định toàn khu vực Trung Ðông.

* Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iraq thông báo, Chính phủ Baghdad đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đóng cửa các trạm kiểm soát biên giới tiếp giáp Khu tự trị của người Kurd (KRG) ở miền bắc Iraq, cũng như hạn chế hoạt động kinh doanh dầu mỏ với khu vực này.

Trong khi đó, đài Kurdistan 24 dẫn nguồn tin chính quyền KRG cho biết, giới chức Baghdad và KRG đã nhất trí giảm căng thẳng sau cuộc trưng cầu ý dân vừa qua. Theo đó, Chính phủ trung ương đồng ý dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt nhằm KRG và tổ chức đối thoại, cũng như tham vấn các phe phái chính trị tại Iraq.

* Trong khi đó, Tướng Robert Sofge, Phó Chỉ huy lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tuyên bố, cuộc chiến lớn cuối cùng chống IS tại Iraq sẽ diễn ra ở khu vực biên giới với Syria. Tuyên bố đưa ra hai ngày sau khi quân đội Iraq tái chiếm thành phố Hawija, một trong hai thành trì còn lại của IS tại miền bắc Iraq. Chiến dịch này được triển khai tại khu vực thung lũng sông Euphrates trên biên giới Iraq - Syria.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com