Thúc đẩy giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên

08:10, 19/10/2017

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 18-10, các quan chức ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tìm mọi phương án ngoại giao có thể nhằm giải quyết hòa bình và triệt để vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp ba bên giữa Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Xung Nam với người đồng cấp Mỹ G.Xu-li-van và người đồng cấp Nhật Bản S.Sư-gi-i-a-ma tại thủ đô Xơ-un. Các nhà ngoại giao nhất trí áp dụng mọi nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên, gồm cả các lệnh trừng phạt và đối thoại, với sự phối hợp chặt chẽ giữa ba nước.

* Ngày 17-10, tại thủ đô Tô-ki-ô, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản S.Sư-gi-i-a-ma và người đồng cấp Mỹ G.Xu-li-van đã tái cam kết gây sức ép tối đa với Triều Tiên nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng liên quan chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời xác định cần sẵn sàng cho tình huống xấu nhất nếu biện pháp ngoại giao thất bại. Ông G.Xu-li-van khẳng định, Mỹ vẫn chú trọng biện pháp ngoại giao giải quyết vấn đề này.

* Ngày 17-10, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, Ðô đốc H.Ha-rít cảnh báo tình hình liên quan Triều Tiên “rất có thể dẫn đến thảm họa”. Ðô đốc Ha-rít cho rằng ngoại giao vẫn là lựa chọn ưu tiên của Mỹ trong việc thúc ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và cách tiếp cận này được hỗ trợ bởi sức mạnh quân sự “đáng tin cậy”. Tuy nhiên, ông Ha-rít từ chối bình luận về các lựa chọn quân sự của Mỹ có gồm một cuộc tiến công phủ đầu hay không.

* Ngày 18-10, truyền thông Mỹ cho biết, tình báo quân sự nước này đã phát hiện một tàu ngầm chạy bằng đi-ê-den - điện mới đang được đóng tại xưởng đóng tàu Sin-pô nằm ở bờ biển phía đông Triều Tiên. Theo đánh giá, trọng lượng rẽ nước của tàu này vượt hơn 2.000 tấn. Ðây có thể là loại kế nhiệm tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo (SSB) lớp Gorae của Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com