Kinh tế Đông Á Thái Bình Dương tốt hơn dự kiến

07:10, 05/10/2017

Theo Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 4-10, viễn cảnh tăng trưởng toàn cầu và mức cầu nội địa tiếp tục cải thiện đã tạo cơ sở cho thấy viễn cảnh tích cực tại các nước đang phát triển khu vực Đông Á Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam.

Thái-lan và Malaysia sẽ tăng trưởng cao hơn dự kiến do xuất khẩu và du lịch tăng mạnh.
Thái-lan và Malaysia sẽ tăng trưởng cao hơn dự kiến do xuất khẩu và du lịch tăng mạnh.

Theo ngân hàng này, các nền kinh tế phát triển tăng trưởng mạnh, giá hàng hóa nguyên vật liệu hồi phục nhẹ và thương mại toàn cầu hồi phục chính là những yếu tố tích cực từ bên ngoài giúp các nước đang phát triển trong khu vực đạt mức tăng trưởng 6,4% trong năm 2017.

Báo cáo Cập nhật kinh tế khu vực Đông Á Thái Bình Dương tháng 10/2017 cho biết con số tăng trưởng ngoài dự kiến trong năm 2017 đạt được là nhờ kết quả tăng trưởng của Trung Quốc, vẫn đạt mức 6,7% như năm ngoái. Tại các nước khác trong khu vực, kể cả các nền kinh tế lớn, dự kiến tăng trưởng sẽ mạnh hơn đôi chút, từ mức 4,9% năm 2016 lên 5,1% năm 2017 và 5,2% năm 2018.

Nhưng viễn cảnh tích cực này có thể bị ảnh hưởng bởi một số rủi ro nội tại và bên ngoài. Ngân hàng Thế giới cảnh báo, chính sách kinh tế tại một số nước phát triển vẫn chứa đựng bất ổn, căng thẳng địa chính trị trong khu vực tiếp tục leo thang. Chính sách tiền tệ tại Hoa Kỳ và khu vực đồng Euro có thể bị thắt chặt nhanh hơn dự kiến. Tại nhiều nước trong khu vực, nợ trong khu vực tư nhân hiện ở mức cao, trong khi đó thì thâm hụt tài khóa vẫn ở mức cao hoặc đang tăng.

“Quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu đang diễn ra và thương mại quốc tế tăng trưởng là những yếu tố tích cực đối với khu vực Đông Á Thái Bình Dương, giúp các nước tiếp tục nâng cao mức sống,” bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, khu vực Đông Á Thái Bình Dương nói. “Thách thức đối với các nước là làm sao vừa đạt các mục tiêu ưu tiên về tăng trưởng ngắn hạn, vừa đạt mục tiêu giảm bớt rủi ro trong trung hạn một cách hài hòa để từ đó các nước trong khu vực tạo được cơ sở vững chắc hơn cho tăng trưởng bền vững và hòa nhập.”

Trung Quốc sẽ tiếp tục quá trình tái cân bằng, giảm bớt tăng trưởng dựa trên đầu tư và chuyển sang tăng trưởng dựa trên tiêu dùng trong nước. Dự kiến tốc độ tăng trưởng sẽ giảm xuống mức khoảng 6,4% trong năm 2018.

Thái-lan và Malaysia sẽ tăng trưởng cao hơn dự kiến do xuất khẩu tăng mạnh, bao gồm cả tăng trưởng du lịch (Thái-lan), và tăng trưởng đầu tư (Malaysia). Tăng lương thực tế dẫn đến tăng tiêu dùng tại Indonesia; tại Việt Nam, nông nghiệp và công nghiệp chế tạo tăng trưởng trở lại dẫn đến tăng trưởng chung trong nền kinh tế. Tại Philippines, tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ thấp hơn một chút so với năm 2016 một phần do các dự án đầu tư công triển khai chậm hơn dự kiến. Tăng trưởng tại Campuchia và CHDCND Lào giảm hơn so với 2016 nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn cao hơn các nước trong khu vực. Thương mại và FDI tại Campuchia, ngành điện tại CHDCND Lào là động lực tăng trưởng chính tại hai nước này.

“Viễn cảnh tăng trưởng toàn cầu cải thiện chính là cơ hội để các nước khắc phục yếu kém đồng thời có thể theo đuổi các biện pháp cải cách giúp đẩy mạnh tăng trưởng về lâu dài,” ông Sudhir Shetty, Chuyên gia kinh tế trưởng, Ngân hàng Thế giới, khu vực Đông Á Thái Bình Dương nói. “Cần tập trung ưu tiên giảm thiểu rủi ro, nâng cao ổn định ngành ngân hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh, thông qua việc hội nhập khu vực sâu hơn nữa.”

Đổi mới doanh nghiệp nhà nước sẽ giúp Việt Nam cải thiện tăng trưởng
Các tác giả báo cáo kêu gọi hãy từ bỏ các biện pháp tăng trưởng ngắn hạn, và quan tâm giải quyết các rủi ro trong tài chính và tài khóa. Các biện pháp đó bao gồm: tăng cường giám sát và quản lý cẩn trọng tại các nước có tỷ lệ cao về tăng trưởng tín dụng và nợ tư nhân; đổi mới chính sách và công tác quản lý thuế nhằm tăng nguồn thu; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình huống chính sách tiền tệ bị thắt chặt do tốc độ tăng lãi suất tại các nước phát triển.

Mỗi nước có những ưu tiên tái cơ cấu khác nhau. Tại Trung Quốc và Việt Nam, tiếp tục đổi mới doanh nghiệp nhà nước sẽ cải thiện tiềm năng tăng trưởng. Tại Philippines, Thái-lan, CHDCND Lào và Campuchia ưu tiên sẽ là tăng cường hệ thống quản lý đầu tư công nhằm đảm bảo mở rộng các chương trình đầu tư hạ tầng được hiệu quả hơn. Tại Indonesia, ưu tiên sẽ là tự do hóa hơn các quy định về đầu tư nước ngoài.

Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng cần phát triển du lịch và tăng cường hội nhập theo chiều sâu trong khu vực nhằm giảm nhẹ rủi ro do chủ nghĩa bảo hộ mang lại. Nếu quản lý tốt, tăng trưởng du lịch sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nước trong khu vực, kể cả các quốc đảo Thái Bình Dương. Cộng đồng kinh tế ASEAN cũng sẽ góp phần tăng cường hội nhập khu vực nhờ tự do hóa thương mại dịch vụ và cắt giảm hàng rào phi thuế quan.

Mặc dù công cuộc giảm nghèo diễn ra thành công nhưng tình trạng bất bình đẳng vẫn còn ở mức cao và tiếp tục tăng, trong khi mức độ di chuyển của lao động và bất ổn kinh tế lại tăng. Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hòa nhập và dài lâu cần tập trung xóa bỏ nghèo cùng cực, đồng thời áp dụng các chính sách tăng cường cung cấp dịch vụ có chất lượng và tạo việc làm, tăng cường hệ thống an sinh xã hội nhằm giảm bớt các động của các cú sốc.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com