Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên nối lại đoàn tụ các gia đình ly tán

06:10, 05/10/2017

Ngày 4-10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyun (Chô Mi-âng Kiên) đã nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên cho phép các gia đình bị ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) được gặp lại người thân, nhấn mạnh rằng giải quyết vấn đề nhân đạo này sẽ là bước đầu tiên hướng tới hòa bình và hòa giải giữa hai bên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ trưởng Cho Myoung-gyun đã phát biểu khi tham dự một buổi lễ mà các gia đình bị ly tán tổ chức gặp nhau tại công viên Imjingak gần đường biên giới với Triều Tiên nhân dịp Tết Trung thu. Ông nhấn mạnh, kể từ khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất vào năm 2000, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức 20 cuộc đoàn tụ giữa các gia đình ly tán giữa hai miền. Tuy nhiên, hoạt động này đã bị gián đoạn 2 năm kể từ cuộc gặp lần gần đây nhất là vào tháng 10-2015. 

Trước đó, ngày 6-7, phía Hàn Quốc đã đề xuất các cuộc đàm phán nhằm tổ chức cuộc đoàn tụ giữa các gia đình bị ly tán, song Bình Nhưỡng không đưa ra hồi đáp nào. Cũng kể từ khi đưa ra đề xuất tổ chức cuộc đoàn tụ, Chính phủ Hàn Quốc đã tận dụng mọi cơ hội để kêu gọi Triều Tiên phúc đáp về vấn đề này. Bộ trưởng Cho Myoung-gyun nói: "Một lần nữa tôi kêu gọi Triều Tiên đi theo con đường dẫn đến hòa bình và hòa giải bằng cách giải quyết vấn đề các gia đình bị ly tán”. 

Cùng ngày, Hàn Quốc cũng kêu gọi Triều Tiên tôn trọng tất cả các thỏa thuận liên Triều và đi theo con đường hướng tới hòa bình trong khu vực. 

Phát biểu nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày ra tuyên bố sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Roh Moo-hyun (Rô Mu Hiên) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-in (Kim Châng In), một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh: “Triều Tiên cần tôn trọng mọi thỏa thuận hiện nay giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cũng như tiến lên theo con đường hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”. 

Trong khi đó, nhật báo Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên – nhân dịp này lại ra một bài xã luận chỉ trích Hàn Quốc làm gia tăng tình trạng căng thẳng dọc biên giới giữa hai miền. 

Tuyên bố 4-10 được đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ hai sau cuộc gặp mang tính lịch sử lần thứ nhất năm 2000, trong đó hai bên cam kết hợp tác nhằm làm dịu tình trạng căng thẳng và chấm dứt đối đầu quân sự.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com