UAE phủ nhận mở không phận với máy bay Ca-ta

08:08, 11/08/2017

Ngày 9-8, hãng thông tấn WAM của Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) tuyên bố nước này phủ nhận thông tin cho rằng Đu-bai đã mở cửa không phận cho máy bay đăng ký tại Ca-ta.

Phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông dẫn tuyên bố của Tổng cục Hàng không dân dụng UAE xác nhận “đã từ chối mở không phận cho các máy bay đăng ký tại Ca-ta”, tuy nhiên cho biết thêm “việc sử dụng không phận trên vùng biển quốc tế và do UAE quản lý là được phép”.

Có 18 điểm đến tại Vùng Vịnh nằm ngoài đường bay của Qatar Airways. (Nguồn: Reuters)
Có 18 điểm đến tại Vùng Vịnh nằm ngoài đường bay của Qatar Airways. (Nguồn: Reuters)

Trước đó cùng ngày, A-rập Xê-út cũng đã bác thông tin cho rằng Ri-át cho phép các hãng hàng không Ca-ta sử dụng sân bay và hoạt động trong không phận của nước này. Theo truyền thông A-rập Xê-út, cơ quan hàng không dân sự nước này khẳng định các biện pháp chống Ca-ta vẫn đang được thực thi. 

Hiện có tổng cộng 18 điểm đến trong khu vực vùng Vịnh nằm ngoài đường bay của Qatar Airways. Hãng hàng không của Ca-ta cũng đã buộc phải đóng cửa các văn phòng tại A-rập Xê-út và UAE.

Vê-nê-du-ê-la bác bỏ tuyên bố tại hội nghị Ngoại trưởng Li-ma

Ngày 9-8, ông Sa-un Oóc-tê-ga, thành viên Quốc hội lập hiến (ANC) Vê-nê-du-ê-la đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng 17 nước Mỹ La-tinh tại hội nghị ở Thủ đô Li-ma (Pê-ru) về tình hình quốc gia này, đồng thời chỉ trích đây là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Ca-ra-cát.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Oóc-tê-ga khẳng định việc làm tại hội nghị ở Pê-ru ngày 8-8 là vi phạm luật pháp và là sự thất bại của phe cánh hữu quốc tế. Ông cũng chỉ trích việc khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) đình chỉ vô thời hạn tư cách thành viên của Vê-nê-du-ê-la trong tổ chức này. 

Ngày 8-8, tại một hội nghị được Chính phủ Pê-ru triệu tập bất thường để bàn về cuộc khủng hoảng hiện nay tại Vê-nê-du-ê-la, Ngoại trưởng 17 nước Mỹ La-tinh tố cáo Ca-ra-cát “vi phạm trật tự dân chủ” và không thừa nhận ANC vừa được triệu tập tại nước Nam Mỹ thông qua một cuộc bỏ phiếu hôm 30-7 vừa qua. Trước đó, ngày 5-8, Mercosur cũng đình chỉ tư cách thành viên của Vê-nê-du-ê-la nhằm gây sức ép đối với chính phủ của Tổng thống Ni-cô-lát Ma-đu-rô. 

IS đe dọa tấn công I-ran

Ngày 9-8, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã công bố một đoạn video, với nội dung đe dọa tiến hành các vụ tấn công mới ở Thủ đô Tê-hê-ran của I-ran.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, trong đoạn video mang biểu tượng của trang mạng Amaq của IS, một người đàn ông đeo mặt nạ trượt tuyết màu đen, cầm một khẩu AK-47, ngồi cạnh hai người khác. 

Đối tượng này đã đe dọa tấn công ở I-ran, bằng tiếng Phây-si, và đưa ra hình ảnh 2 vụ tấn công ở Tê-hê-ran hồi tháng 6 vừa qua mà IS nhận thực hiện. Trong một phần khác của đoạn video khác, các tay súng đeo mặt nạ đen cũng đe dọa tấn công tín đồ Hồi giáo dòng Si-ai ở I-rắc, bằng tiếng A-rập. 

Hiện IS đang tìm cách thiết lập một quốc gia Hồi giáo ở vùng Vịnh, song hiện đang chịu áp lực từ quân đội quốc gia và các tổ chức quốc tế tại Xi-ri và I-rắc. Nhóm khủng bố Hồi giáo dòng Săn-ni này hiện coi I-ran, quốc gia có đa phần dân số là tín đồ Hồi giáo dòng Si-ai, là một trong những kẻ thù lớn nhất trong khu vực./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com