Phát hiện trứng nhiễm độc tại 15 nước châu Âu

04:08, 12/08/2017

Theo thông báo của Ủy ban châu Âu, có đến 15 nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) và Hồng Công (Trung Quốc) đã nhập khẩu trứng nhiễm thuốc trừ sâu fipronil.

Các nước EU đã nhập khẩu trứng nhiễm độc là Anh, Thụy Điển, Áo, Ireland, Italy Luxembourg, Ba Lan, Romania, Slovenia, Slovakia và Đan Mạch. Thụy Sĩ, quốc gia không thuộc EU, cũng nhập khẩu trứng “bẩn”.

Đáng lo ngại hơn, trứng nhiễm độc còn xuất hiện tại Hồng Công (Trung Quốc). Đây là dấu hiệu cho thấy vụ bê bối đã vượt ra khỏi biên giới châu Âu. Qua kiểm tra, Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Công (Trung Quốc) xác định hai mẫu trứng nhập khẩu từ Hà Lan có chứa hàm lượng fipronil vượt mức cho phép và yêu cầu tiêu hủy mọi sản phẩm chứa trứng nhiễm độc.

Trứng tại trang trại ở Bỉ đang được đóng gói để cung cấp cho thị trường. (Ảnh: Reuters)
Trứng tại trang trại ở Bỉ đang được đóng gói để cung cấp cho thị trường.
(Ảnh: Reuters)

Một cuộc tranh cãi đã bùng nổ chung quanh câu hỏi giới chức Bỉ và Hà Lan có được thông tin trứng nhiễm độc từ bao giờ. Nhà chức trách quản lý an toàn thực phẩm của Ủy ban châu Âu Vytenis Andriukaitis phải kêu gọi các nước ngừng đổ lỗi và chỉ trích nhau.

“Công việc chung và ưu tiên của chúng ta lúc này là kiểm soát tình hình, thu thập thông tin, tập trung vào các phân tích và bài học kinh nghiệm để cải thiện hệ thống quản lý và ngăn ngừa hành vi phạm tội”, ông Andriukaitis nói.

Ủy ban châu Âu sẽ tổ chức hội nghị giữa bộ trưởng các nước và người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức liên quan vào ngày 26-9 tới để thảo luận về vụ bê bối trứng nhiễm độc này.

Trước đó, hàng triệu quả trứng, chủ yếu có nguồn gốc từ Hà Lan, đã bị phát hiện chứa fipronil - một chất dùng để diệt chấy, rận... trên động vật, vốn bị EU cấm sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WTO), thuốc trừ sâu có thể gây tổn thương thận, gan và tuyến giáp của con người nếu nuốt phải lượng lớn.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Daniel Rosario cho biết, hàng loạt nông trại tại Hà Lan, Bỉ, Đức và Pháp đã đóng cửa sau khi nhà chức trách nước này xác nhận sự xuất hiện của fipronil trong trứng. Theo giới chức Anh, khoảng 700 nghìn trứng đã được chuyển từ các nông trại của Hà Lan tới Anh. Tuy nhiên, các cơ quan tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của châu Âu và nước Anh đã trấn an dư luận rằng, có nhiều khả năng những quả trứng này không đe dọa đến sức khỏe cộng đồng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com