Pháp thông qua dự luật làm "trong sạch" bộ máy chính trị

07:08, 11/08/2017

Chiều 9-8, với 412 phiếu thuận, 74 phiếu chống và 62 phiếu trắng trong tổng số 548 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật có tựa đề "Niềm tin vào đời sống chính trị" nhằm làm "trong sạch" bộ máy chính trị.

Quốc hội Pháp. Ảnh: Alamy
Quốc hội Pháp. Ảnh: Alamy

Theo đó, các nghị sĩ sẽ không còn được cấp tiền để chi trả cho các lĩnh vực hoặc các tổ chức phi chính phủ mà họ lựa chọn.

Báo chí Pháp nhận định, dự luật được coi là một trong những cải cách quan trọng trong nhiệm kỳ năm năm đầu tiên và thực hiện lời hứa lúc tranh cử của Tổng thống Emmanuel Macron sau khi Pháp xảy ra hàng loạt các vụ bê bối trong thời gian bầu cử.

Đây là một trong những động thái mới nhất từ chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm khôi phục lòng tin dân chúng đối với các chính trị gia của nước này. 
Cuối tuần trước, Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu thông qua một số quy định của dự luật, trong đó cấm các nghị sĩ và các bộ trưởng thuê các thành viên trong gia đình của mình làm trợ lý cho bản thân.

Những quy định này nhằm tránh tái diễn bê bối thuê vợ con làm trợ lý Quốc hội trong nhiều năm với khoản tiền lên tới hàng trăm nghìn euro của cựu ứng cử viên Tổng thống Francois Fillon, khiến tỷ lệ cử tri ủng hộ ông đang trên đà tăng mạnh bỗng "tụt dốc không phanh".

Việc Quốc hội thông qua dự luật này là một thành tựu đáng chú ý của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm lấy lại niềm tin đối với công chúng, đặc biệt là sau ba tháng cầm quyền, tỷ lệ ủng hộ ông đã giảm mạnh.

Theo kết quả thăm dò do hãng YouGov tiến hành và công bố ngày 3-8, tỷ lệ ủng hộ ông Macron đã giảm từ 54% trong tháng 6 xuống còn 47% trong tháng vừa qua.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com