Mỹ gửi thông báo chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về khí hậu

03:08, 05/08/2017

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa chính thức thông báo tới Liên hợp quốc về việc Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về khí hậu trong một văn bản được ban hành ngày 4-8. Tuy nhiên, nước này vẫn để ngỏ khả năng tham gia lại hiệp định này nếu các điều khoản được cải thiện có lợi hơn cho Mỹ.

Trong một thông cáo báo chí được phát đi, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục tham gia vào các cuộc họp của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu trong suốt quá trình rút khỏi Hiệp định Paris về khí hậu, dự kiến kéo dài ít nhất ba năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: NDTV)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: NDTV)

“Mỹ ủng hộ một cách tiếp cận cân bằng đối với chính sách về khí hậu, một chính sách làm giảm lượng khí phát thải trong khi vẫn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an ninh năng lượng”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong thông cáo báo chí.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về khí hậu hồi tháng 6, với tuyên bố rằng hiệp định này sẽ khiến Mỹ tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD, làm mất việc làm và gây trở ngại cho các ngành công nghiệp dầu mỏ, khí đốt, than đá và chế tạo của Mỹ.

Tại thời điểm đó, ông Trump cũng nói rằng ông sẽ để ngỏ khả năng đàm phán lại thỏa thuận được nhất trí bởi 200 quốc gia trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, các lãnh đạo thế giới và doanh nghiệp đều khẳng định rằng việc đàm phán lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là không thể.

“Như Tổng thống đã cho biết trong thông báo ngày 1-6 và thời gian sau đó, ông để ngỏ khả năng tham gia trở lại Hiệp định Paris về khí hậu nếu Mỹ có thể nhận thấy các điều khoản có lợi hơn cho nước Mỹ, cho các doanh nghiệp, lao động, người dân và những người đóng thuế của nước Mỹ”, Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong thông cáo báo chí.

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã ủng hộ quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về khí hậu của ông Trump. Tuy nhiên, rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã gọi quyết định này là một đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của quốc tế nhằm chống lại biến đổi khí hậu và bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng trong ngành công nghiệp năng lượng sạch đang ngày càng phát triển.

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Mỹ đã cam kết theo các điều khoản của Hiệp định Paris về khí hậu, trong đó có cam kết tới năm 2025 giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ 28% so với mức năm 2005.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com