Anh sẽ chấm dứt tự do đi lại với EU sau Brexit

07:07, 28/07/2017
Theo truyền thông Anh và TTXVN, ngày 27-7, Bộ trưởng Nhập cư Anh B.Lê-uýt tuyên bố sự tự do đi lại của người lao động giữa Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ chấm dứt vào năm 2019 sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit). Bộ trưởng Nội vụ Anh A.Rút cho biết sau khi rời EU, Chính phủ Anh sẽ áp dụng luật lệ và thủ tục nhập cư mới đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Anh cũng như của toàn xã hội. Giới doanh nghiệp Anh đang hối thúc chính phủ từ bỏ phương án "Brexit cứng" sẽ khiến Anh phải ra khỏi thị trường chung và khu vực phi thuế quan của EU, cũng như ngăn chặn lưu chuyển người lao động tự do.
Phố Oxford ở trung tâm thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN
Phố Oxford ở trung tâm thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

* Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Brexit của Anh Đ.Đa-vít với Bộ trưởng Ngoại giao Séc L.Da-ô-ra-lếch, ông Đ.Đa-vít cho biết Chính phủ Anh có ý định đưa vào luật các quyền của công dân EU tại Anh và luật này sẽ chịu sự giám sát của tòa án Anh. Đề xuất của Anh là các công dân Séc đang sinh sống tại Anh, trừ quyền bầu cử, sẽ được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi như công dân Anh trên mọi phương diện như cư trú, kinh tế, việc làm, chế độ hưu trí, y tế và phúc lợi xã hội.

* Theo báo cáo mới công bố của các tổ chức tài chính Anh, hơn 500 triệu USD đã đổ vào các công ty công nghệ tài chính của Anh trong nửa đầu năm 2017, cao hơn 37% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy Anh trở thành nước đứng thứ ba toàn cầu về thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ tài chính. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy lĩnh vực này đang vượt qua ảnh hưởng của Brexit.

* Liên quan vấn đề Brexit, hãng chế tạo ô-tô BMW thông báo sẽ chọn nhà máy của hãng tại thành phố Óc-xphót, miền nam nước Anh làm cơ sở chính chế tạo mẫu xe mới vào năm 2019. Thông báo này xoa dịu mối lo ngại hãng xe của Đức có thể chuyển hoạt động khỏi nước Anh sau khi Anh rời EU. Ngành công nghiệp ô-tô Anh đối mặt nhiều thách thức như có thể sẽ phải chịu thêm thuế xuất khẩu sau Brexit.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com