Tổng thống Mỹ hủy bỏ một phần chính sách của ông Obama đối với Cuba

06:06, 17/06/2017

Ngày 16-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy bỏ một phần chính sách đối với nước láng giềng Cuba của cựu Tổng thống Barack Obama. Theo đó, sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn việc cho phép người Mỹ tới Cuba du lịch cũng như tăng cường kiểm soát các thỏa thuận kinh doanh với công ty của quân đội Cuba.

Phát biểu tại Miami, Florida, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông hủy bỏ một phần của cái mà ông gọi là "thỏa thuận hoàn toàn một chiều đối với Cuba" của cựu Tổng thống Barack Obama. Ông Trump gọi thỏa thuận mà chính quyền Mỹ ký kết với Cuba hồi tháng 3-2016 là "tồi tệ" và "sai lạc".

Theo sắc lệnh tổng thống được ông Trump ký trong cùng ngày, ông kêu gọi thắt chặt hơn lệnh cấm du khách Mỹ tới Cuba. Sắc lệnh này cấm các doanh nghiệp Mỹ giao dịch với Tập đoàn Kinh doanh của lực lượng vũ trang Cuba trừ một số ngoại lệ trong du lịch đường biển và đường không.

Ngoài một số nội dung bị hủy bỏ, những nội dung khác trong chính sách của ông Obama vẫn được ông Trump giữ lại như việc mở Đại sứ quán Mỹ ở Havana, những chuyến bay và chuyến tàu thương mại giữa Mỹ và Cuba mới được nối lại gần đây cũng như vẫn cho phép các doanh nghiệp liên doanh mới thành lập vẫn tiếp tục hoạt động. Đồng thời, ông Trump cũng không có ý định áp đặt lại hạn ngạch cigar và rượu rum mà người Mỹ được phép mang về từ Cuba để dùng với mục đích cá nhân.

Những chính sách về Cuba được ông Obama đưa ra sau khi hai nước đạt được bước đột phá lớn về ngoại giao vào năm 2015 sau hơn năm thập kỷ thù địch.

Quyết định thay đổi chính sách đối với Cuba là nỗ lực mới nhất của ông Trump trong việc hủy bỏ các di sản của cựu Tổng thống Barack Obama. Trước đó, ông đã hủy bỏ Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương, rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và từng tìm cách hủy bỏ và thay thế đạo luật chăm sóc y tế "Obamacare" của người tiền nhiệm.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com